'Ngoại giao văn hóa' nhìn từ chiến tích của đội tuyển Việt Nam

Ngọc Mai
Ngọc Mai
17/12/2018 12:43 GMT+7

Chiến thắng lịch sử của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại sân chơi bóng đá AFF Cup không chỉ mang lại niềm tự hào cho hàng triệu người dân mà còn góp phần đưa hình ảnh một Việt Nam đầy ấn tượng ra thế giới.

Ngay sau khi tiếng còi mãn cuộc của vị trọng tài người Iran vang lên trên sân Mỹ Đình, cả đất nước bùng nổ với tiếng hô "Việt Nam vô địch". Cờ đỏ sao vàng tung bay, tiếng còi Vuvuzela vang vọng khắp mọi nẻo đường. Những người nước ngoài tham gia cuộc ăn mừng lịch sử có người không hiểu tiếng Việt nhưng cực kỳ hào hứng khi mặc áo Việt Nam, ôm những cái ôm rất Việt Nam.
Trong cuộc "đi bão" đêm 15.12, khi được hỏi cảm nhận của mình, vài du khách châu Âu chia sẻ rằng trong cẩm nang du lịch mà họ đọc được về Việt Nam không thấy những hình ảnh này, nên họ thật sự bất ngờ và may mắn khi được hòa vào dòng người để cảm nhận sự thân thiện, cuồng nhiệt của người dân.

Người nước ngoài hóa trang hòa cùng niềm vui chiến thắng của đội tuyển Việt Nam Phạm Hữu

Những người bạn nước ngoài không có dịp xuống đường cũng nhanh chóng gửi lời chúc mừng qua tin nhắn hay những bình luận trên mạng xã hội, bởi với họ chiếc cúp vô địch kia là niềm vui của tất cả người Việt Nam. Tối đó, Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM Hanif Salim đã gửi cho PV Thanh Niên đoạn tin nhắn như sau: "Tôi muốn gửi lời chúc mừng vì đội tuyển bóng đá Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2018. Đội bóng của các bạn thật sự ấn tượng và là đội chơi hay nhất. Một lần nữa chúc mừng bạn và cả Việt Nam".

Anh Haing Tai, làm việc tại Tổ chức Save the Children Myanmar mà tôi quen trong một chuyến công tác nước ngoài, cũng đã gửi tin nhắn bày tỏ niềm vui chung khi Việt Nam giành cúp. Theo anh Haing Tai, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam thi đấu quả cảm và xuất sắc trên sân cỏ thực sự là hình ảnh quá đẹp, vì vậy sau vòng bảng, anh đã chọn cổ vũ cho đội bóng của HLV Park Hang-seo.
Vượt ra ngoài phạm vi Đông Nam Á, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã lên Facebook chúc mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Ông Moon viết: "Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang Seo đã giành chức vô địch tại “Giải bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup). Được chứng kiến hình ảnh các cổ động viên Việt Nam giương cao cờ Việt Nam và cờ Hàn Quốc tại trận chung kết ngày hôm qua, tôi cảm nhận được rằng hai nước đã trở thành những người bạn ngày càng gần gũi thông qua bóng đá. Tôi càng vui hơn khi đây là thành tích huy hoàng do Huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam, những người tôi đã trực tiếp gặp gỡ tại sân huấn luyện trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 3 vừa qua, giành được. Tôi hi vọng trong tương lai sẽ tiếp tục được thấy những hình ảnh tuyệt đẹp của họ"

Chia sẻ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trên Facebook Chụp màn hình Facebook

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc không quên nhắn gửi: "Tôi mong rằng Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị đặc biệt và cùng mở ra một tương lai tươi sáng, cùng thịnh vượng". Chia sẻ của Tổng thống Moon đã thu hút nhiều sự quan tâm và được chia sẻ hơn 1.000 lần trên mạng xã hội.

Đó là chưa kể những chia sẻ của các ca sĩ, diễn viên, nhà báo nước ngoài về ấn tượng tốt đẹp đối với Việt Nam sau những màn trình diễn tuyệt vời của các cầu thủ trên sân cỏ và màu đỏ rực rỡ trên đường phố.
Những lời chúc mừng ấy phần nào phản ánh sự quan tâm của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam, từ lãnh đạo quốc gia, nhà ngoại giao cho đến du khách. Tinh thần bóng đá và những hình ảnh đẹp đẽ ấy đang góp phần đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Các cầu thủ của Việt Nam với lối chơi đẹp mắt trên sân cỏ và cách ứng xử văn minh bên ngoài đang đóng vai trò như những "đại sứ". Bóng đá - nhìn rộng hơn là văn hóa - đang là một trong những phương tiện hữu hiệu để quảng bá một Việt Nam đẹp ra trường quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.