Ngoại giao… khỏa thân

27/01/2016 14:45 GMT+7

Nói cho đúng ra, đó là ngoại giao… che khỏa thân! Số là trong lúc Tổng thống Iran Hassan Rouhani có mặt, nước Ý hiếu khách đã “trùm mền” hết mấy bức tượng khỏa thân xưa nay là niềm tự hào của người Ý.

Nói cho đúng ra, đó là ngoại giao… che khỏa thân! Số là trong lúc Tổng thống Iran Hassan Rouhani có mặt, nước Ý hiếu khách đã “trùm mền” hết mấy bức tượng khỏa thân xưa nay là niềm tự hào của người Ý.

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani (trái) và Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Bảo tàng Capitoline hôm 26.1 - Ảnh: ReutersTổng thống Iran, ông Hassan Rouhani (trái) và Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Bảo tàng Capitoline hôm 26.1 - Ảnh: Reuters
Chuyện xảy ra tại bảo tàng Capitoline ở thủ đô Rome ngày 26.1, nơi Tổng thống Rouhani và chủ nhà, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, đọc diễn văn nhân chuyến thăm Ý của ông Rouhani, theo hãng tin BBC.
Đó cũng là nơi đặt hàng loạt tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của người Ý, bao gồm nhiều bức tượng khỏa thân lớn bằng người thật. Thế là một loạt bức tượng khỏa thân đã bị che lại bằng các thùng ván ép để tránh khó xử cho vị khách đến từ đất nước Hồi giáo với nhiều luật lệ nghiêm khắc chống phô diễn cơ thể.
Ngoài ra, người Ý hiếu khách còn quyết định cắt luôn rượu khỏi thực đơn buổi chiêu đãi chính thức, trong khi nước Pháp láng giềng quyết định vẫn duy trì rượu khi ông Rouhani dự tiệc chiêu đãi ở Pháp.
Theo luật Hồi giáo, thức uống có cồn là thứ bị cấm.
Thủ tướng Ý Matteo Renzi (bìa phải) có rất nhiều lý do để hiếu khách với người Iran - Ảnh: Reuters

Nước Ý lịch lãm hẳn là rất… lịch lãm, linh động các nghi thức ngoại giao tối đa để vị khách Iran cảm thấy thoải mái. Và họ có nhiều lý do để làm chuyện đó.
Sau khi thoát khỏi lệnh cấm vận không cho phép các công ty nước ngoài làm ăn với Iran, đất nước vùng Vịnh bỗng trở thành một vị khách sộp đang giữa cơn say mua sắm, kể cả “tậu” một lúc mấy trăm chiếc máy bay dân dụng. Bất kỳ một công ty nào cũng “thèm” một “mối” như thế!
Cú “trùm mền” tượng khỏa thân để khách đỡ “xốn” mắt xảy ra ngay sau khi khách ký một loạt hợp đồng mua hàng với các công ty nước chủ nhà!
Tổng thống Rouhani được giáo hoàng Francis đón tiếp tại Rome - Ảnh: ReutersTổng thống Rouhani được giáo hoàng Francis đón tiếp tại Rome - Ảnh: Reuters

Được biết, ông Rouhani đang giữa hành trình 5 ngày đi châu Âu nhằm tăng cường hợp tác kinh tế thời hậu cấm vận. Và đó cũng là “chuyến mua sắm” thuộc loại “khủng” nhất của Iran trong mấy chục năm nay. Dự kiến, ông Rouhani sẽ ký kết các thỏa thuận trị giá đến 18 tỉ USD với các chính quyền và công ty châu Âu, theo tin từ báo Washington Post.
Trong ngày hôm nay, 27.1, ông Rouhani sẽ sang Pháp, nơi ông dự kiến sẽ đặt bút ký mua chừng 100 chiếc máy bay Airbus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.