Ngoại trưởng Kerry 'hàn gắn' Nga - Mỹ bằng... khoai tây

14/01/2014 09:07 GMT+7

(TNO) Sau nhiều tháng căng thẳng giữa Mỹ và Nga liên quan đến nhiều vấn đề từ Edward Snowden cho đến xung đột Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 13.1 đã gây bất ngờ khi tặng cho người đồng cấp phía Nga một món quà là... khoai tây.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry đang ở thủ đô Paris (Pháp) cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để bàn thảo chi tiết về Hội nghị quốc tế Geneva 2 về Syria, dự kiến diễn ra vào ngày 22.1 tại Thụy Sĩ, theo AFP ngày 13.1.

Ông Kerry đã khiến cho ông Lavrov phải ngạc nhiên khi mở một cái hộp và tặng cho ông Lavrov hai củ khoai tây Idaho to tướng, cũng theo AFP. Được biết, Idaho là một bang của nước Mỹ.

“À, ông ấy bảo với tôi rằng ông ấy sẽ không lấy hai củ khoai tây để làm rượu vodka. Ông ấy sẽ ăn chúng”, AFP dẫn lời ông Kerry nói đùa với các phóng viên về món quà bất ngờ mà ông dành tặng cho Ngoại trưởng Lavrov.

Ông Lavrov đáp lại: “Ở Ba Lan, người ta làm rượu vodka từ khoai tây. Tôi biết điều này. Nhưng chỉ có ở Ba Lan. Chúng tôi từng sản xuất vodka từ khoai tây thời Liên Xô cũ. Bây giờ chúng tôi làm vodka bằng ngũ cốc”.

Ngoại trưởng Kerry khẳng định món quà khoai tây của ông không có ngụ ý gì. Nhưng ông Lavrov, nói bằng tiếng Anh, rằng những củ khoai tây này được ngụ ý về vấn đề hòa đàm ở Syria.

"Củ khoai tây mà ông John tận tay đưa cho tôi có thể lồng ghép vào thành ngữ 'carrot and stick'. Đương nhiên là cách dùng khoai tây phải khác biệt", ông Lavrov nói.

"Cây gậy và củ cà rốt" (carrot and stick) thường được hiểu là một chính sách ngoại giao trong quan hệ quốc tế mà các nước lớn mạnh dùng nhằm gây sức ép hoặc thay đổi chính sách, hành vi của các nước nhỏ hơn. "Cây gậy" tượng trưng cho sự đe dọa trừng phạt và "củ cà rốt" tượng trưng cho quyền lợi hay phần thưởng, theo từ điển tiếng Anh Oxford.

Mỹ và phương Tây đã rút lại kế hoạch tấn công Syria (để trả đũa chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad với cáo buộc dùng vũ khí hóa học), sau khi chính quyền ông Assad chấp thuận giải trừ vũ khí hóa học theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc do Nga khởi xướng.

Cũng trong ngày 13.1, ông Kerry và ông Lavrov kêu gọi thiết lập "các lệnh ngừng bắn cục bộ" ở Syria trước thềm diễn ra Hội nghị quốc tế Geneva 2, với mục đích chấm dứt nội chiến ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Trong dịp gặp gỡ ngoại giao Nga - Mỹ này, phái đoàn Nga đã tặng cho nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki một chiếc nón lông màu hồng ushanka (nón lính Liên Xô thường đội) "để giữ ấm trong bão tuyết ở Mỹ", theo đài Tiếng nói nước Nga.

Phúc Duy

>> Nga, Mỹ hục hặc vì một luật sư chống tham nhũng
>> Mỹ đòi Nga trục xuất Edward Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Nga xuống dốc vì Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.