Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích tàu cá Trung Quốc ‘đánh bắt phi pháp’

28/08/2020 13:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Trung Quốc ngừng mọi hoạt động “đánh bắt bất hợp pháp” ở vùng phụ cận quần đảo Galapagos (Ecuador).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các báo cáo gần đây về hàng trăm tàu Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Galapagos của Ecuador là “rất đáng quan ngại”.
“Thông tin về việc hơn 300 tàu Trung Quốc ở gần Galapagos vô hiệu hóa hệ thống theo dõi, đổi tên tàu và để lại rác thải trên biển là điều rất đáng quan ngại. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Cộng hòa nhân dân Trung Hoa minh bạch và thực thi chính sách không khoan dung đối với đánh bắt cá trái phép, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo viết trên Twitter ngày 27.8 (giờ Mỹ).
Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trên, đồng thời chia sẻ lại bài viết với nội dung tương tự được ông đăng trên Twitter hồi đầu tháng này.
Khi đó, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố “đã đến lúc Trung Quốc phải chấm dứt mọi hoạt động đánh bắt không bền vững, vi phạm quy tắc và sự cố ý làm suy thoái môi trường của các đại dương. Chúng tôi sát cánh với Ecuador và kêu gọi Bắc Kinh ngừng tham gia vào các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không thông báo và không được kiểm soát”.
Động thái của phía Mỹ diễn ra sau khi Ecuador báo động về sự hiện diện của hàng trăm tàu cá Trung Quốc đánh bắt ở vùng phụ cận quần đảo Galapagos.
Chuẩn đô đốc Darwin Jarrin, Tư lệnh Hải quân Ecuador ngày 18.8 thông tin rằng tàu cá Trung Quốc cố tình tắt định vị khi đến gần quần đảo Galapagos.
Cụ thể, trong số khoảng 340 tàu vẫn đánh bắt gần quần đảo Galapagos, 149 chiếc đã tắt hệ thống liên lạc suốt vài tháng gần đây nhằm ngăn chặn lực lượng sở tại theo dõi hoạt động.
Dưới sức ép của chính phủ Ecuador, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ecuador được cho là đã thông báo chính sách “không khoan nhượng” đối với các hoạt động đánh bắt “lậu” và tuyên bố đã siết chặt các quy định đánh bắt đối với 340 tàu cá ngoài khơi Ecuador, theo tờ The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.