Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc trấn an đồng minh

13/04/2013 03:50 GMT+7

Ngày 12.4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Hàn Quốc trong bối cảnh tình hình khu vực đang căng thẳng trước khả năng CHDCND Triều Tiên sắp phóng tên lửa.

AFP dẫn lời ông Kerry khẳng định trong các cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye và người đồng cấp Yun Byung-se rằng Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trước nguy cơ từ Triều Tiên. Ông cũng tuyên bố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “phạm sai lầm lớn” nếu phóng tên lửa trong giai đoạn hiện nay và những lời cảnh báo chiến tranh vừa qua của nước này là “không thể chấp nhận”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết nước này sẽ bố trí thường trực hệ thống phòng thủ tên lửa ở Okinawa nhằm đối phó đe dọa từ Triều Tiên. Tokyo cũng cân nhắc khả năng đánh chặn tên lửa của Bình Nhưỡng nếu nó được phóng về phía nước này. Đáp lại, Hãng thông tấn KCNA đăng bài xã luận cảnh báo Nhật sẽ “chìm trong ngọn lửa hạt nhân nếu có hành động gây chiến”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ thông tin tình báo rằng CHDCND Triều Tiên có thể đã phát triển thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little khẳng định báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ là “không chính xác”. Hiện nay, các lực lượng Hàn Quốc, Mỹ và Nhật vẫn đang theo dõi chặt chẽ khu vực phía đông CHDCND Triều Tiên, nơi được cho là địa điểm phóng thử tên lửa Musudan trong khoảng từ đây tới ngày 15.4.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Kerry tiếp tục kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Triều Tiên hủy phóng tên lửa và ngồi vào bàn đàm phán như đề nghị của chính quyền Hàn Quốc. Theo Kyodo News, khoảng 50 binh sĩ Triều Tiên hôm 11.4 đã tiến hành tập trận nhảy dù gần biên giới với Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng động thái này nhằm bày tỏ sự không hài lòng với những tuyên bố có vẻ cứng rắn hơn gần đây của Trung Quốc. Bắc Kinh và Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin này.

Lê Loan

>> Hàn Quốc cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân chống Triều Tiên
>> Mỹ chỉ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên tấn công đồng minh
>> Hàn Quốc tăng cường giám sát Triều Tiên
>> Triều Tiên cảnh báo người nước ngoài ở Hàn Quốc sơ tán
>> Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa về phía Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.