Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

31/08/2014 21:40 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi lời chúc mừng Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2.9.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi lời chúc mừng Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2.9.

“Thay mặt cho Tổng thống Barack Obama và nhân dân Mỹ, tôi xin chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp các bạn kỷ niệm Quốc khánh vào ngày 2.9”, Ngoại trưởng Kerry mở đầu thông cáo đăng trên website của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vào ngày 29.8.

“Mối quan hệ của chúng ta đã phát triển theo cách mà nhiều người đã không hề nghĩ đến. Chúng ta đã vượt qua cuộc chiến tranh của quá khứ và cả sự chia rẽ. Trong những năm kể từ khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ và hai bên đạt được bình thường hóa quan hệ và thương mại, Việt Nam đã trở thành một quốc gia hiện đại và một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Việt Nam là một đất nước đang trên đà phát triển và đang phát triển", ông Kerry cho biết.

"Hành trình của bản thân tôi với Việt Nam thực sự đã quay lại điểm xuất phát khi tôi trở lại thăm Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng vào tháng 12 năm ngoái" ông Kerry nói.

Ông Kerry cũng nhắc lại chuyến thăm Việt Nam của ông vào tháng 12.2013 với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ và trước đây ông từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

“Trong chuyến thăm, tôi đã gặp Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để thảo luận các công việc ở phía trước trong khi chúng ta làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện trên mọi lãnh vực từ thương mại, đầu tư cho đến các mối quan hệ giữa người dân hai nước”, Ngoại trưởng Kerry nói.

Ngoại trưởng Kerry cho biết ông tự hào là một thượng nghị sĩ Mỹ dẫn dắt các nỗ lực thành lập chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright tại TP.HCM, bày tỏ kỳ vọng tiếp tục làm việc với Chính phủ Việt Nam nhằm thành lập Đại học Fulbright trong tương lai gần.

“Trong vòng 19 năm qua, Việt Nam đã đi một hành trình dài. Khi Việt Nam phát triển, quan hệ đối tác của chúng ta cũng phát triển theo. Chúng tôi thực sự xúc động và hài lòng khi là đối tác của nhân dân Việt Nam trong nỗ lực đó. Tôi trông đợi đến dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm tới”, theo Ngoại trưởng Kerry.

Với người dân Mỹ, việc ông Kerry bị thương 3 lần trong chiến tranh Việt Nam không gây ấn tượng mạnh bằng cuộc điều trần phản chiến mang tính lịch sử trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào ngày 22.4.1971.

Vào thời điểm đó, ông là cựu binh từ Việt Nam đầu tiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về kiến nghị chấm dứt cuộc chiến và bài phát biểu đã gây ấn tượng mạnh tới mức Tổng thống Richard Nixon phải thừa nhận là “cực kỳ hiệu quả”, theo tờ The Boston Globe (Mỹ).

Sau đó, ông Kerry nhanh chóng trở thành thủ lĩnh của phong trào phản chiến với những cuộc biểu tình dậy sóng, hành động ném huân chương vào tòa nhà Quốc hội cùng tuyên bố nổi tiếng: “Tôi làm điều này không phải vì bạo lực mà là cho hòa bình và công lý, cũng như nỗ lực cảnh tỉnh đất nước này một lần và mãi mãi”.

Phúc Duy

>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi quan hệ Việt-Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ thăm chiến trường xưa ở Cà Mau
>> Việt Nam trong cuộc đời John Kerry
>> Ngoại trưởng Mỹ John Forbes Kerry thong thả dạo phố Sài Gòn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.