Ngoại trưởng Mỹ tập bắn cung trên quê hương Thành Cát Tư Hãn

05/06/2016 22:27 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5.6 đã có chuyến công du Mông Cổ, trở thành quan chức cấp cao tiếp theo của Mỹ thăm đất nước từng một thời là đế quốc của Thành Cát Tư Hãn.

Những đấu sĩ trong trang phục truyền thống cùng các nghi thức của người Mông Cổ đã đón tiếp Ngoại trưởng John Kerry.
Đây là lần đầu tiên ông Kerry thăm quê hương của Thành Cát Tư Hãn, người vào thế kỷ thứ 13 từng đem những đội quân hùng mạnh đi chinh phạt nhiều vùng lãnh thổ từ châu Á sang châu Âu, mở rộng bờ cõi Mông Cổ thành một đế quốc rộng lớn.
Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ thưởng thức văn hóa du mục của người Mông Cổ và tập bắn cung. Tuy nhiên theo AFP, ông không bắn trúng được mục tiêu nào. Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ cũng khen ngợi nền dân chủ của Mông Cổ mà theo ông là đã đạt những tiến bộ đáng kể trong hơn nửa thập kỷ qua.
Ngoại trưởng Kerry không bắn trúng mục tiêu nào AFP

Chuyến thăm của ông Kerry được thực hiện theo sau các chuyến thăm của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Phó tổng thống Joe Biden, những người đã từng thăm Mông Cổ hồi năm 2012 và 2011 trong chiến lược xoay trục của Mỹ ở châu Á. Mông Cổ có vị trí đặc biệt, nằm kẹp giữa Trung Quốc và Nga.

“Các bạn (Mông Cổ) có Trung Quốc một bên và Nga ở bên còn lại, vì vậy luôn có những áp lực. Và các bạn đang ở trong ốc đảo của nền dân chủ, đấu tranh vì bản sắc của mình ngay cả khi các bạn đang giữ một truyền thống vĩ đại", ông Kerry nói.
Các võ sĩ Mông Cổ đón tiếp ông Kerry Reuters

Với dân số hiện khoảng 3 triệu người, Mông Cổ, từng là đồng minh của Liên Xô, phụ thuộc rất lớn vào thương mại với Trung Quốc. Mông Cổ xuất khẩu 90% hàng hóa của mình sang Trung Quốc, và nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 1/3 tổng lượng nhập khẩu của nước này. Mông Cổ cũng lệ thuộc 90% năng lượng từ Nga.

Ulan Bator xem Mỹ là "nước láng giềng thứ ba quan trọng nhất", theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.