Ngoại trưởng Mỹ và Iran được đề cử giải Nobel Hòa bình?

15/07/2015 15:57 GMT+7

(TNO) Với những đóng góp vào cuộc đàm phán hạt nhân Iran, hai ngoại trưởng John Kerry của Mỹ và Mohammad Javad Zarif của Iran đang có cơ hội nhận giải Nobel Hòa bình, International Business Times cho biét hôm 15.7.

(TNO) Với những đóng góp vào cuộc đàm phán hạt nhân Iran, hai ngoại trưởng John Kerry của Mỹ và Mohammad Javad Zarif của Iran đang có cơ hội nhận giải Nobel Hòa bình, International Business Times cho biét hôm 15.7.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif sẽ được đề cử giải Nobel Hòa bình? - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif sẽ được đề cử giải Nobel Hòa bình? - Ảnh: Reuters
Cả ông Kerry lẫn ông Zarif đều là những người đã góp phần thúc đẩy sự thành công của cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran giữa đại diện các nước 5P+1 (gồm Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga, Trung Quốc) và Iran
kéo dài 18 ngày qua, cũng như giải quyết bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran với phương Tây suốt 12 năm trời.
Ông Tariq Rauf, giám đốc Chương trình Giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI, Thụy Điển), cho biết ông Kerry và ông Zarif xứng đáng với giải Nobel vì những đóng góp của họ tại các cuộc đàm phán ở Vienna vừa qua, theo International Business Times.
Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rohani của Iran cũng đã ca ngợi vai trò của những đại biểu Iran trong việc hoàn tất "thỏa thuận lịch sử" vừa qua.
Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama ngày 14.7 cũng ca ngợi Ngoại trưởng John Kerry về những cống hiến lâu dài của ông, đặc biệt là thành quả đạt được trong việc đại diện cho Mỹ tại cuộc đàm phán hạt nhân ở Iran, theo Breibart.
Giải Nobel Hòa bình là một trong 5 nhóm giải thưởng ban đầu của Giải Nobel do nhà sáng lập Alfred Nobel đề xướng. Nobel Hòa bình được trao cho những người có công giúp đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các nước, giải trừ hoặc hạn chế sự lớn mạnh của các lực lượng vũ trang cũng như xúc tiến các hội nghị hòa bình...
Với việc trực tiếp tham gia cuộc đàm phán hạt nhân tại Iran năm nay và góp phần để cuộc đàm phán đạt kết quả tích cực, ông Kerry và ông Zarif đang là những ứng viên cho giải thưởng Nobel Hòa bình lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.