Ngoại trưởng Nga - Mỹ hội đàm về Ukraine, Syria, Trung Đông

13/12/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov sẽ gặp nhau tại Rome (Ý) vào ngày 15.12 để bàn về các vấn đề ở Trung Đông, Ukraine và Syria, Itar-Tass dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ sắp hội đàm về Ukraine, Syria, Trung Đông 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov - Ảnh: AFP

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ngày 12.12 cho biết hai ngoại trưởng sẽ thảo luận về tình hình ở Trung Đông, bao gồm các diễn biến mới nhất ở Israel, bờ Tây, Jerusalem và khu vực. Hai ngoại trưởng cũng sẽ bàn về vấn đề xung đột giữa Israel - Palestine, cũng như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết ông Kerry cũng đã điện đàm với ông Lavrov để thảo luận những vấn đề nói trên và các sáng kiến tại Liên hợp quốc, theo AFP.

Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh ngày 11.12 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật hỗ trợ tự do cho Ukraine. Đạo luật này sẽ trực tiếp dẫn đến việc Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực quốc phòng và dầu mỏ của Nga. Đồng thời, theo đạo luật này, Mỹ sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine một khoản 350 triệu USD, theo Reuters.

Sau đó một ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích động thái của Mỹ: “Đạo luật về hỗ trợ tự do cho Ukraine với bản chất đối đầu công khai được cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua mà không cần tranh luận hay bỏ phiếu hợp thức là điều hết sức đáng tiếc. Chúng tôi sẽ không đầu hàng trước hành động hăm dọa, sẽ không từ bỏ lợi ích quốc gia và không cho phép ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”, theo Itar-Tass.

 Ngọc Mai

>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.