Ngoại trưởng Nga, Mỹ nối lại đàm phán về Syria

13/10/2016 08:55 GMT+7

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ sẽ gặp nhau vào ngày 15.10 tại Thụy Sĩ để bàn về vấn đề Syria.

Reuters ngày 13.10 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nối lại đàm phán về vấn đề Syria với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi hai người gặp nhau tại Thụy Sĩ vào ngày 15.10.
Bộ Ngoại giao Nga xác nhận ông Kerry và ông Lavrov sẽ có cuộc gặp tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ để xem xét các bước đi tiếp theo nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria. Ngoại trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê Út và Qatar cũng có thể sẽ tham gia cuộc thảo luận này.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry là người đã đề xuất tiến hành cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Lavrov, và ông Kerry sẽ tham gia cuộc gặp này. Tuy nhiên phía Mỹ không nhắc tới việc có mời thêm đại diện nước nào khác ngoài Nga tham gia hay không.
Reuters nhận định việc nối lại cuộc đàm phán này là dấu hiệu cho thấy phương Tây đang đối mặt với việc thiếu các lựa chọn trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm tại Syria. Hãng tin này cho rằng vì các nước phương Tây lo lắng việc tăng cường cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy có thể dẫn đến việc vũ khí đến tay các tay súng thánh chiến.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Washington vẫn cam kết "sự tham gia đa phương sâu rộng" trong giải pháp giảm bạo lực tại Syria và giải pháp này cũng liên quan đến Nga. Tuy nhiên, ông Earnest cho rằng cuộc họp sẽ không còn triển vọng cho sự hợp tác quân sự của Mỹ với Nga. "Nga đã mất uy tín để Mỹ có thể đồng ý hợp tác cùng", ông Earnest nói.
Cuối tháng 9, quân đội chính phủ Syria đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm các khu vực tại Aleppo. Sau đó, phía Mỹ tuyên bố hủy các cuộc đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria. Mỹ và Pháp cáo buộc Nga và Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ ném bom trúng các bệnh viện ở Syria. Tuy nhiên Nga và Syria phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định chỉ nhắm mục tiêu vào lực lượng phiến quân tại Aleppo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.