Ngoại trưởng Philippines: Mỹ là liên minh quan trọng nhất

14/10/2016 15:02 GMT+7

Mỹ vẫn sẽ là đối tác quan trọng nhất với Philippines ngay cả khi Tổng thống Rodrigo Duterte đang cố gắng cải thiện quan hệ với Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết trước chuyến đi của ông Duterte đến Bắc Kinh.

"Chúng tôi có quan hệ đặc biệt với Mỹ," ông Perfecto Yasay cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg ngày 13.10 tại văn phòng của ông ở Manila. "Họ là đồng minh quân sự duy nhất của chúng tôi. Bạn không thể đưa Mỹ, trong ý nghĩa đó, ngang bằng với Trung Quốc".
Ông Duterte chuẩn bị chuyến công du đầu tiên đến Trung Quốc vào tuần tới.
Trong khi đó, Mỹ là đồng minh thân cận nhất của Philippines kể từ khi quốc gia này giành độc lập vào năm 1946 và cả hai liên kết với nhau bởi các hiệp ước quốc phòng chính thức. Nhưng mối quan hệ giữa Manila và Washington trở nên căng thẳng kể từ khi ông Duterte nhậm chức hồi cuối tháng 6.2016. Ông Duterte luôn có những phát biểu bất nhất về mối quan hệ quân sự với Mỹ và cả phương Tây.
Trong khi đó, ông Yasay, 69 tuổi, cũng đưa ra những nhận định mang tính tấn công gay gắt đối với Mỹ. Trong một bài viết đăng trên trang Facebook của mình hồi tuần trước, ông cáo buộc Mỹ đang nắm giữ "dây chuyền vô hình nhằm kiềm chế và buộc chúng ta phải phụ thuộc, không có khả năng độc lập thực sự và tự do", theo Reuters.
Ông Yasay, là người bạn cùng phòng của ông Duterte thời còn học đại học, là người mới trong ngành ngoại giao quốc tế. Ông là một luật sư chuyên về thương mại và từng là người đứng đầu Ủy ban chứng khoán từ năm 1995 đến năm 2000.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay AFP
Dẫu vậy, trong khi thường xuyên kêu gọi ông Duterte gần gũi hơn với Trung Quốc và mong muốn đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, ông Yasay và các bộ trưởng khác nhiều lần tìm cách xoa dịu những lo ngại rằng việc cởi mở đối với Trung Quốc sẽ làm suy yếu liên minh với Mỹ.
Ông Yasay nói Philippines vẫn sẵn sàng tập trận chung với Mỹ "nếu các cuộc tập trận nhằm giúp chúng tôi nâng cao năng lực quốc phòng, ứng phó thiên tai và những mục tiêu khác", theo Bloomberg.
Hôm 12.10, Tổng thống Duterte trong một buổi gặp gỡ lực lượng cảnh sát biển Philippines nói rằng Manila vẫn tiếp tục liên minh quân sự vì mục tiêu an ninh quốc phòng của Philippines, Reuters cho hay.
Trước đó, ông Duterte tuyên bố không muốn duy trì liên minh quân sự với đồng minh lâu năm là Mỹ. Thay vào đó, Manila muốn thành lập liên minh với Nga và Trung Quốc, quốc gia mà lâu nay Philippines vẫn dựa vào Mỹ để đối phó trong tranh chấp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.