Ngoại trưởng Pompeo trăn trở trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/02/2019 10:10 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói có thể sẽ có thêm một cuộc thượng đỉnh nữa với CHDCND Triều Tiên nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam.

“Tổng thống Donald Trump nói quá trình này sẽ tốn thời gian. Có thể sẽ phải có thêm một cuộc gặp thượng đỉnh nữa. Chúng tôi có thể không hoàn thành tất cả mọi thứ trong tuần này”, Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời trong cuộc phỏng vấn trên Fox News ngày 24.2 về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Pompeo dè dặt nói rằng cuộc gặp ở Hà Nội ngày 27-28.2 có thể sẽ không diễn ra suôn sẻ và chỉ kéo dài trong một ngày. Quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ cũng nhấn mạnh Washington sẽ không dỡ bỏ bớt những lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên giải giới hạt nhân hoàn toàn.
Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày trên CNN, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng Tổng thống Trump có thể đưa ra một đề nghị nhằm thúc đẩy Chủ tịch Kim Jong-un tiến tới phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp ở Hà Nội.
“Nếu chúng tôi có được một bước tiến thực chất đến phi hạt nhân hóa thì chúng tôi cũng có thể đưa ra một đề xuất để thể hiện cam kết của chúng tôi cho quá trình”, Ngoại trưởng Pompeo nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump hy vọng sẽ còn gặp Chủ tịch Kim Jong-un sau thượng đỉnh Hà Nội
Giới quan sát nhận định tuyên bố của ông Pompeo cho thấy cách tiếp cận linh động của chính quyền Mỹ, trong đó vẫn giữ nguyên lệnh trừng phạt đồng thời đưa ra những đề xuất thích hợp cho Triều Tiên, có thể gồm tăng viện trợ nhân đạo hoặc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh.
Ngoại trưởng Pompeo dự kiến sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 26-28.2 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và gặp mặt các quan chức lãnh đạo Việt Nam, theo thông báo trước đó của Bộ Ngoại giao Mỹ.
[VIDEO] Chuyên gia: Không quá lạc quan về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.