Ngoại trưởng Singapore: quân đội chống dân thường là 'nỗi hổ thẹn'

05/03/2021 11:49 GMT+7

Bình luận về tình hình bạo lực trong biểu tình tại Myanmar, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho rằng việc quân đội sử dụng vũ khí đối với người dân là nỗi hổ thẹn của đất nước.

“Đỉnh cao của nỗi hổ thẹn quốc gia là khi lực lượng vũ trang của một nước sử dụng vũ khí chống lại chính người dân của họ”, Ngoại trưởng Singapore Balakrishnan nói ngày 5.3. Reuters dẫn lời nhà ngoại giao cho hay cảm thấy kinh hãi vì bạo lực đối với dân thường tại Myanmar và kêu gọi các lãnh đạo quân đội tìm giải pháp ôn hòa.
Ngoại trưởng Balakrishnan cho biết vẫn đang liên lạc hằng ngày với những người đồng cấp của ASEAN về tình hình Myanmar từ sau hội nghị không chính thức hôm 2.3.

"Ngày đẫm máu nhất" trong biểu tình Myanmar: 38 người thiệt mạng

Hội nghị không đưa ra tuyên bố chung nào về tình hình Myanmar nhưng Singapore và một số nước kêu gọi trả tự do cho các lãnh đạo dân sự, gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.
Ông Balakrishnan cho rằng ASEAN nên đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy việc khôi phục ổn định tại Myanmar. Ngoại trưởng Singapore nói việc tham chiếu hiến chương ASEAN và tuyên bố về nhân quyền là điều quan trọng nhưng vẫn không đủ để thay đổi hành vi của chính quyền quân sự nước này. “Chìa khóa cuối cùng là ở Myanmar. Mức độ can thiệp từ sức ép bên ngoài là có giới hạn”, ông Balakrishnan nói.
Bình luận của Ngoại trưởng Singapore được đưa ra sau nhiều ngày bất ổn và bạo lực tại Myanmar. Liên Hiệp Quốc thống kê có ít nhất 54 người thiệt mạng từ khi chính biến xảy ra ngày 1.2, trong đó có 38 người thiệt mạng trong ngày 3.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.