Ngoại trưởng Singapore: Tất cả sẽ 'mất trắng' nếu căng thẳng Biển Đông leo thang

07/04/2016 18:36 GMT+7

Trong cuộc họp Quốc hội Singapore ngày 7.4, Ngoại trưởng nước này kêu gọi các nước ở Biển Đông tìm kiếm các giải pháp phi quân sự để giải quyết tranh chấp thay vì quân sự hóa, bằng không tất cả sẽ "trắng tay".

Trong cuộc họp Quốc hội Singapore ngày 7.4, Ngoại trưởng nước này kêu gọi các nước ở Biển Đông tìm kiếm các giải pháp phi quân sự để giải quyết tranh chấp thay vì quân sự hóa, bằng không tất cả sẽ "trắng tay".

Ngoại trưởng SIngapore nói tất cả sẽ 'trắng tay' nếu để căng thẳng leo thang ở Biển Đông - Ảnh: BloombergNgoại trưởng SIngapore nói tất cả sẽ 'trắng tay' nếu để căng thẳng leo thang ở Biển Đông - Ảnh: Bloomberg
“Chúng tôi kêu gọi các bên cam kết sử dụng biện pháp phi quân sự, tự kiềm chế và không đe dọa dùng vũ lực”, Channel News Asia dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan.
“Chúng ta sẽ mất tất cả nếu để căng thăng leo thang. Vấn đề quan trọng là duy trì đối thoại về những vấn đề mà các bên cùng quan tâm và tránh để những tranh cãi đó làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc”, ông Balakrishnan nói tiếp.
Ngoại trưởng Singapore nói rằng vị trí của Singapore là thúc đẩy ASEAN và Trung Quốc tiếp tục làm việc với nhau để sớm hoàn tất bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Các bên tốn rất nhiều công sức và thời gian, hơn 14 năm vẫn chưa đạt được bộ quy tắc này.
Theo ông, các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc đã đạt được một  tiến bộ, đó là thiết lập đường dây nóng nhằm giải quyết những tranh chấp xảy ra trên biển. Ngược lại, Ngoại trưởng Singapore cho rằng chưa có tiến triển nào đối với đề xuất “không sử dụng vũ lực trước” khi xảy ra tranh chấp. Sáng kiến này được Việt Nam đưa ra và được Singapore ủng hộ mạnh mẽ.
Gần đây xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa tàu hải cảnh Trung Quốc với tàu cảnh sát biển Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Biển Đông trở nên căng thẳng hơn khi Trung Quốc quân sự hóa các đảo, đá  đang chiếm đóng cùa Việt Nam. Còn Mỹ, quốc gia không có tranh chấp, tỏ ra lo ngại trước hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh.
Singapore là một trong những nước thành viên ASEAN không có tranh chấp ở Biển Đông. Lãnh đạo nước này nhiều lần bày tỏ lo ngại và phản đối hoạt động cải tạo đất, xây đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hoá của Trung Quốc ở Biển Đông. Singapore cho rằng việc "phô trương cơ bắp" của Trung Quốc chỉ làm phức tạp thêm tình hình và khiến căng thẳng leo thang giữa các bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.