Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Âu nhằm giải tỏa sức ép từ Mỹ

25/08/2020 16:48 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi sự hỗ trợ của châu Âu nhằm đẩy lùi “hành vi bắt nạt đơn phương” mà Bắc Kinh cho rằng Mỹ đang sử dụng đối phó Trung Quốc.

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 24.8, ông Vương Nghị cho rằng đã đến lúc châu Âu nên can thiệp để ngăn chặn “hành vi bắt nạt” của Mỹ, theo báo South China Morning Post đưa tin, trước khi ông bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần đến Ý, Hà Lan, Na Uy, Pháp và Đức.
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhà ngoại giao Trung Quốc dự kiến sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu tiếp tục chính sách cởi mở với các công ty của đại lục, chứ không nên thuận theo Mỹ gây áp lực lên TikTok hoặc Huawei.
Trao đổi với người đồng cấp Szijjarto, ông Vương Nghị nói rằng châu Âu không nên cho phép những cuộc đàm phán gây chia rẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu, và châu lục này nên chống lại hành vi bắt nạt đơn phương về kinh tế.
Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng bảo vệ chủ quyền không có nghĩa là “đóng cửa thị trường với nước khác”.
Ông Vương Nghị lên tiếng ca ngợi Hungary vì không xem công nghệ 5G do Huawei cung cấp là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Ông cũng cho hay Trung Quốc và Hungary sẽ thúc đẩy hợp tác ở Đông Âu trong chương trình Sáng kiến vành đai và con đường.
Đầu tháng 8.2020, chính quyền của Tổng thống Donald Trump quyết định trừng phạt Huawei khi cho rằng nhà cung cấp mạng 5G hàng đầu thế giới này tiếp tay với Bắc Kinh để do thám các quốc gia khác. Tuần trước, Tổng thống Mỹ cũng ban hành lệnh cấm ứng dụng TikTok và gây sức ép buộc công ty sở hữu ứng dụng này bán lại cho công ty của Mỹ.

Trung Quốc lo nguy cơ bị thế giới phản ứng vì Covid-19?

Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, những nỗ lực của Mỹ nhằm tách khỏi Trung Quốc là đi ngược lại quy tắc thị trường và lợi ích của doanh nghiệp, điều này giống như "boomerang" sẽ quay trở lại gây tổn thương cho nước Mỹ.
“Cái gọi là lập luận "tách rời Trung Quốc" là bất khả thi và không phù hợp. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tách khỏi Trung Quốc đều là chối bỏ nền kinh tế lớn nhất trên thế giới trong tương lai”, ông Vương Nghị khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.