Ngoại trưởng tương lai của Mỹ lộ thêm quan hệ chặt chẽ với Nga

19/12/2016 17:00 GMT+7

Một nguồn tin rò rỉ cho thấy ông Rex Tillerson, người được Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử làm ngoại trưởng, từng là tổng giám đốc một công ty dầu khí liên doanh giữa Nga và Mỹ tại thiên đường thuế Bahamas.

Ông Tillerson, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Exxon Mobil - một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới - vào năm 1998 đã kiêm luôn chức Tổng giám đốc Exxon Neftegas - công ty liên doanh giữa Nga và Mỹ đặt tại Bahamas.
Thông tin trên được công bố đầu tiên trên báo Süddeutsche Zeitung (Đức) sau vụ rò rỉ từ một nguồn không được nêu tên. Tổng cộng 1,3 triệu hồ sơ đã bị rò rỉ cho báo này.
Mặc dù không có sai phạm nào liên quan đến chức tổng giám đốc Exxon Neftegas của ông Tillerson, nhưng thông tin này chưa từng được công bố. Điều này càng cho thấy mối quan hệ làm ăn chặt chẽ hơn giữa ông Tillerson và Nga, đồng thời đặt ra thêm nhiều dấu chấm hỏi cho cương vị ngoại trưởng mà ông được Tổng thống đắc cử Trump đề cử.
Những thông tin này có thể sẽ càng làm cho phiên họp tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ để chấp thuận đề cử của ông Trump đối với chức ngoại trưởng thêm phần nóng bỏng.
Những người chống đối việc đề cử ông Tillerson làm ngoại trưởng chỉ trích ông thiếu kinh nghiệm và hiểu biết chính trị sau 4 thập niên chỉ làm việc trong ngành dầu khí. Bên cạnh đó, quan hệ thân thiết giữa ông với Nga chính là một trở ngại lớn, có thể dẫn đến xung đột lợi ích một khi ông làm ngoại trưởng.
Các thông tin vừa rò rỉ càng bất lợi cho ông Rex Tillerson AFP
Exxon Mobil có mối quan hệ làm ăn chặt chẽ với Nga, từ lâu đã chú tâm đến trữ lượng dầu khí khổng lồ của Nga. Bản thân ông Tillerson nắm lượng cổ phiếu Exxon Mobil trị giá hơn 200 triệu USD.
Ông Tillerson từng được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng huân chương hữu nghị hồi năm 2013, sau một thỏa thuận giữa Exxon Mobil và công ty dầu khí nhà nước Rosneft (Nga) nhằm thăm dò dầu khí ở vùng biển Kara thuộc lãnh thổ của Nga tại Bắc cực. Ông cũng có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo Rosneft là ông Igor Sechin, từng là cựu điệp viên KGB và là một nhân vật quyền lực ở Nga.

tin liên quan

Ông Trump chọn nhân vật 'thân Nga' làm ngoại trưởng
Ngày 13.12, đúng như dự đoán trước đó, Ủy ban Tiếp nhận Nhà Trắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump ra thông báo cho biết ông sẽ chính thức đề cử ông Rex Tillerson giữ chức ngoại trưởng.
 
Tất cả những điều đó, cộng thêm thông tin vừa rò rỉ khiến cho việc đề cử ông Tillerson vào ghế ngoại trưởng đang bị các chính khách từ cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà chỉ trích dữ dội.
Cuối cùng, báo The Guardian ngày 18.12 cho rằng thông tin vừa rò rỉ cũng gây thêm một bất lợi khác: việc công ty Exxon Neftegas mà ông Tillerson làm giám đốc đặt trụ sở tại thiên đường thuế khóa Bahamas có thể xung đột với chính sách "người Mỹ là ưu tiên số 1" của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.