Ngư ông đắc lợi

27/08/2015 10:39 GMT+7

Nhật Bản và Trung Quốc đang ganh đua quyết liệt giành hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc ở Indonesia.

Nhật Bản và Trung Quốc đang ganh đua quyết liệt giành hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc ở Indonesia.

Mô hình đường sắt cao tốc của Trung Quốc tại một triển lãm ở Jakarta (Indonesia) - Ảnh: Reuters
Cuộc cạnh tranh này càng gay cấn thì Indonesia càng được lợi và cũng chính vì thế mà chính phủ nước này không vội vã.
Xây dựng đường sắt cao tốc là một trong những dự án phát triển lớn của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ông đã mời chào dự án này trong chuyến thăm Nhật Bản và Trung Quốc cách đây không lâu, chủ ý tạo nên cuộc chạy đua giữa 2 đối tác lớn.
Đối với Jakarta, mục tiêu chủ yếu là thu hút vốn đầu tư, công nghệ nước ngoài để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Đối với cả Bắc Kinh lẫn Tokyo, lợi ích chiến lược không đơn thuần là một hợp đồng kinh tế mà là chinh phục cả thị trường đường sắt nói riêng và các thị trường khác ở Indonesia.
Cả hai không thiếu vốn đầu tư, đều rất sẵn sàng cấp phát tín dụng cho những dự án hạ tầng ở nước ngoài nhưng do doanh nghiệp của họ thực hiện. Cả hai đều chế ngự công nghệ kỹ thuật hiện đại về đường sắt cao tốc và có bề dày kinh nghiệm. Đơn đặt hàng của Indonesia còn là cách quảng cáo và tiếp thị để biến công nghệ kỹ thuật xây dựng đường tàu cao tốc thành mặt hàng xuất khẩu sáng giá.
Ngoài ra, cả Nhật lẫn Trung Quốc đều muốn có được hợp đồng để này làm chất keo gắn kết, thúc đẩy quan hệ hợp tác với Indonesia. Nhật Bản muốn kéo Indonesia về phía mình để đối phó việc bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền. Trung Quốc muốn dùng quan hệ song phương đặc biệt với Indonesia để phân rẽ nước này với Nhật Bản. Vì thế, hiện tại Indonesia là ngư ông đắc lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.