Người biểu tình Thái Lan chiếm đài truyền hình chính phủ

27/08/2008 15:20 GMT+7

* Phủ Thủ tướng bị bao vây *Quân đội tuyên bố không can thiệp Hôm qua, thủ đô Bangkok của Thái Lan chứng kiến một cuộc biểu tình chống chính phủ lớn chưa từng có do Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) tổ chức.

Bắt đầu từ sáng sớm, những người biểu tình chia thành nhiều nhóm, chặn các đường cao tốc ở các tỉnh, các đường phố chính trong thủ đô và bao vây Phủ Thủ tướng và nhiều cơ quan khác của chính phủ. Nhiều người ủng hộ PAD từ các tỉnh cũng đã đổ về Bangkok tham gia biểu tình với con số chưa được thống kê cụ thể.

Đây là nỗ lực tiếp theo của PAD nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Samak Sundaravej. Cần nhắc lại rằng, đây không phải lần đầu tiên PAD tuyên bố biểu tình "lớn chưa từng có" và sẽ là con bài cuối cùng để hạ bệ ông Samak. Hôm 20.6.2008, cuộc bao vây của PAD quanh Phủ Thủ tướng đã không thành công trong việc lật đổ chính phủ cầm quyền chưa tròn năm này. Cuộc họp nội các hằng tuần của Chính phủ Thái Lan hôm qua phải dời địa điểm đến trụ sở Tư lệnh Tối cao. Cho đến 13 giờ, những người biểu tình của PAD đã phá vỡ hàng rào của Phủ Thủ tướng và tràn vào khuôn viên nơi này. Tuy nhiên, họ đã không vào khối văn phòng của Phủ, nơi có một lực lượng mỏng cảnh sát chống bạo động đứng dàn hàng. PAD tuyên bố thắng lợi và cho biết sẽ biểu tình cho đến khi chính phủ bị lật đổ.

Trước đó, lúc 5 giờ 30 sáng, một nhóm chừng 80 người của PAD đã xông vào trụ sở kênh truyền hình NBT (kênh 11 cũ) trực thuộc chính phủ. Một số người mặc đồ đen bịt kín mặt đập phá cửa kính ở trụ sở kênh NBT. Ít phút sau, cảnh sát có mặt và bắt giữ những người này. Họ bị phát hiện mang theo súng, dao và nhiều vũ khí khác. Lúc 6 giờ 10, kênh NBT phát đi tin tức về vụ việc trên.

Thế nhưng, khoảng 8 giờ 30 sáng những người biểu tình đã tái chiếm trụ sở NBT sau khi vượt qua hàng rào cảnh sát. Họ hung hăng đập phá tan tành một số cửa kính của NBT và chiếm phòng điều khiển phát sóng. Tín hiệu của NBT đã bị gián đoạn sau đó. Đường điện cung cấp cho trụ sở kênh bị cắt nhằm ngăn chặn ý đồ cướp sóng của PAD. Nhiều nhân viên nữ của kênh NBT cũng bị những người biểu tình bắt giữ. Bà Sumonpan Kosonsiriset, Trưởng ban kiểm duyệt chương trình của NBT, nói với phóng viên Báo Thanh Niên rằng bà phải ngồi nhà vì không thể đến trụ sở làm việc. NBT buộc phải phát sóng qua một trạm thu phát tín hiệu di động để duy trì chương trình của mình nhưng tín hiệu rất kém. Bà Sumonpan cho biết địa điểm phát sóng được giữ bí mật. Không lâu sau đó, khoảng 10 giờ 30, trụ sở kênh NBT có điện trở lại. Lúc 11 giờ có tin trạm phát sóng di động của NBT lại bị những người biểu tình phát hiện và phá phách. Kênh này buộc phải truyền tín hiệu từ trạm khác ở tận Songkhla, miền nam Thái Lan. PAD sau đó vẫn không chiếm được sóng của kênh này. Sáng qua, một phát thanh viên NBT đến trụ sở cũng đã bị những người biểu tình hành hung và đẩy ra khỏi khuôn viên đài. Hội Nhà báo Thái Lan đã gọi hành động chiếm NBT của PAD là không văn minh, đe dọa quyền tự do báo chí và yêu cầu lực lượng này tôn trọng giới truyền thông.

Hôm 24.8, trong chương trình truyền hình trực tiếp hằng tuần của mình, Thủ tướng Samak Sundaravej đã cảnh báo những người biểu tình nên giữ đúng giới hạn. Ông tuyên bố thêm: "Chính phủ này ra đời từ một cuộc bầu cử hợp hiến. Nếu ai đó muốn lật đổ chính phủ, họ phải thông qua quốc hội".

Theo bà Sumonpan, sở dĩ PAD phản đối NBT vì Thủ tướng Samak thường xuất hiện trên kênh này mỗi sáng chủ nhật trong chương trình trực tiếp riêng của mình. Sáng qua, PAD cũng dọa sẽ bao vây kênh 3 vì kênh này đưa tin sai về PAD.

Ông Samak phát biểu ngay sau vụ việc rằng sự kiên nhẫn của chính phủ đã đi đến giới hạn, nhất là sau khi PAD tràn vào khuôn viên Phủ Thủ tướng. Ông có đề cập đến tình trạng khẩn cấp nhưng cho biết đó chỉ là bước dự phòng. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Kowit Wattana được giao kiểm soát tình hình. Cũng có nguồn tin cho hay một hạ nghị sĩ của đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) cầm quyền sẽ tổ chức biểu tình chống lại PAD nếu chính phủ không thể giải tán lực lượng chống đối này. Chiều qua, lực lượng ủng hộ chính phủ cũng đã tập trung tại quảng trường Sanam Luang ở Bangkok.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng tham mưu quân đội Boonsang Niampradit nói rằng không cần phải ban bố tình trạng khẩn cấp và quân đội sẽ không làm đảo chính. Ông tin cảnh sát sẽ kiểm soát được tình hình.

Cũng trong tối qua, phó phát ngôn viên cảnh sát Surapon Thuanthong cho hay cảnh sát sẽ phát lệnh bắt các lãnh đạo chủ chốt của PAD trong hôm nay (27.8). Phía cảnh sát nói thêm họ đã thu thập bằng chứng chống lại những người này từ hôm 25.5, thời gian PAD bắt đầu biểu tình, cho đến nay. Trước đó, cảnh sát đề ra hạn chót cho những người biểu tình phải rời khỏi Phủ Thủ tướng vào 18 giờ, nếu không cảnh sát sẽ có biện pháp thích hợp. Cho đến đêm qua, PAD vẫn chiếm khuôn viên Phủ Thủ tướng. Lực lượng này đã rời NBT, để lại nhiều cơ sở vật chất của kênh này bị hư hỏng nặng.

Việt Phương (tường thuật từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.