Người dân Afghanistan đốt xe của NATO

25/02/2012 13:49 GMT+7

(TNO) Ngày 24.2, người dân Afghanistan đã đốt một đoàn xe tải tiếp tế cho các lực lượng NATO tại tỉnh Khost trong bối cảnh đã có 12 người thiệt mạng trong ngày phản đối thứ tư chống lại việc đốt các bản kinh Koran.

(TNO) Ngày 24.2, người dân Afghanistan đã đốt một đoàn xe tải tiếp tế cho các lực lượng NATO tại tỉnh Khost  trong bối cảnh đã có 12 người thiệt mạng trong ngày phản đối thứ tư chống lại việc đốt các bản kinh Koran.

 
Khói bốc lên từ đoàn xe NATO bị đốt - Ảnh: Reuters

Việc đốt kinh Koran tại căn cứ không quân Bagram của NATO, phía bắc thủ đô Kabul, đầu tuần này đã kích hoạt một làn sóng biểu tình ở nhiều thành phố của Afghanistan, bao gồm cả Kabul. 

Vụ việc ở Bagram càng khoét sâu thêm sự ngờ vực của dân chúng Afghanistan đối với NATO, vốn đang chật vật bình định Afghanistan trước khi các lực lượng chiến đấu nước ngoài rút khỏi nước này vào năm 2014. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư đến Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai để xin lỗi về hành động đốt kinh Koran mà ông nói là không cố ý tại căn cứ Bagram, sau khi người Afghanistan phát hiện các bản kinh bị đốt khi đang thu nhặt rác.  

Người Hồi giáo coi kinh Koran là lời huấn dạy thực sự của Thượng đế và tôn thờ cuốn kinh này. Làm mất tính linh thiêng của cuốn kinh này bị xem là hành động báng bổ tồi tệ nhất.

Phần lớn người phương Tây ở Kabul phải tự giam mình bên trong các cơ sở kiên cố của họ, bao gồm trụ sở đại sứ quán Mỹ và các phái bộ ngoại giao khác. 

Trùng Quang

>> Tổng thống Mỹ xin lỗi vụ đốt kinh Koran
>> Mỹ xin lỗi về vụ đốt kinh Koran
>> Biểu tình chống Mỹ lan rộng ở Afghanistan
>> Afghanistan phẫn nộ vụ đốt kinh Koran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.