Người Nhật toàn thắng ở giải Nobel Vật lý 2014

08/10/2014 03:00 GMT+7

Giải Nobel Vật lý năm nay đã về tay bộ ba người gốc Nhật, lần lượt là Isamu Akasaki (Nhật, 85 tuổi), Giáo sư danh dự Đại học Meijo; Hiroshi Amano (Nhật, 54 tuổi), Giáo sư Đại học Nagoya và nhà khoa học Shuji Nakamura (Mỹ, 60 tuổi), sinh ra tại Nhật, đang công tác ở Đại học California tại Santa Barbara (Mỹ).

Theo thông báo từ Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, các chuyên gia trên được vinh danh nhờ vào công trình phát minh đi ốt phát quang (tên viết tắt thông dụng là LED), một nguồn ánh sáng đóng vai trò vô cùng phổ biến trong mọi hoạt động của đời sống, từ thắp sáng phòng ốc đến đèn nháy ở điện thoại thông minh. Ủy ban Nobel đánh giá các chủ nhân mới của giải Nobel Vật lý đã kích hoạt một sự thay đổi toàn diện trong lĩnh vực công nghệ phát sáng khi tạo ra ánh sáng xanh lam từ các chất bán dẫn vào thập niên 1990, một điều mà giới khoa học phải chật vật nghiên cứu trong khoảng 30 năm. Họ đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 1,5 tỉ người trên toàn thế giới, ở những nơi mạng lưới điện vẫn chưa phủ tới.

Đi ốt đỏ và xanh lá cây có mặt từ nhiều năm trước, nhưng phải chờ đến công trình của bộ ba chuyên gia trên, người ta mới có thể kết hợp để tạo nên nguồn sáng trắng hết sức hữu ích. Đèn LED có tuổi thọ lâu hơn và tiết kiệm năng lượng hơn bóng đèn bình thường và đèn huỳnh quang. Theo thống kê, đến 1/4 sản lượng tiêu thụ điện trên toàn thế giới được sử dụng cho các mục tiêu thắp sáng, do vậy LED xanh lam có đóng góp vô cùng quan trọng trong nỗ lực tiết kiệm các nguồn tài nguyên của trái đất.

Thụy Miên

>> Giải Nobel Vật lý 2013 còn 'sai lầm
>> Giải Nobel Vật lý 2013 vinh danh khám phá 'hạt của Chúa
>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Giải Nobel Vật lý đã có chủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.