Người nuôi chim bồ câu trở thành mục tiêu của IS

18/01/2015 12:52 GMT+7

(TNO) Lấy lý do rằng việc nuôi chim bồ câu là không tuân theo Hồi giáo thực sự, lấy đi sự tôn kính đối với thánh Allah, nhiều thanh thiếu niên nuôi loài chim này ở Iraq đã bị IS tấn công và bắt gia nhập lực lượng IS hoặc bị giết.

(TNO) Lấy lý do rằng việc nuôi chim bồ câu là không tuân theo Hồi giáo thực sự, lấy đi sự tôn kính đối với thánh Allah, nhiều thanh thiếu niên nuôi loài chim này ở Iraq đã bị IS tấn công và bắt gia nhập lực lượng IS hoặc bị giết, theo NBC News.

Một bé trai Iraq đang cho chim bồ câu ăn - Ảnh: AFP
Đã có 15 bé trai và một số thanh niên ở tỉnh Diyala của Iraq bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đi vì nuôi bồ câu. Một quan chức an ninh giấu tên trong khu vực nói với NBC News rằng 3 người trong số họ đã bị hành quyết.
Abu Abdullah, một nông dân 52 tuổi cho biết hồi đầu tuần, 6 tay súng đã ập vào nhà ông và bắt đi người con trai cả 21 tuổi. Lý do mà những người này đưa ra là vì con ông không tuân theo Hồi giáo thực sự, và phải bị trừng phạt vì đã nuôi chim bồ câu. Theo những người này việc nuôi chim bồ câu lấy đi sự tôn kính đối với thánh Allah, theo NBC News.
Ông Abu Abdulla nói các tay súng đã thu hết chim bồ câu nuôi trong nhà vào những cái túi rồi đốt chúng, sau đó họ mang con trai ông đi.
“Tôi đã cầu xin họ cho biết đưa con tôi đi đâu và họ sẽ làm gì với nó. Và họ nói rằng con trai tôi sẽ bị xử theo luật Hồi giáo”, NBC News dẫn lời ông Abu Abdulla.
Theo NBC News, chuyện này đã lặp lại nhiều lần khắp các làng ở tỉnh Diyala  khi các tay súng vây bắt các nam thanh thiếu niên tuổi từ 16 đến 22 và tiêu hủy chim của họ.
Tại các vùng IS đang kiểm soát, lực lượng này đã áp đặt những chính sách hà khắc của Hồi giáo, buộc phụ nữ phải trùm kín toàn bộ và đàn ông phải cầu nguyện 5 lần mỗi tuần. Những ai vi phạm quy định đó thì sẽ bị hành quyết ở nơi công cộng.
Một tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq - Ảnh: Reuters
Theo một quan chức an ninh địa phương, những cuộc đàn áp gần đây đối với những người nuôi chim bắt nguồn từ việc IS cần thêm các tay súng mới để chiến đấu với Chính phủ Iraq và Syria. Quan chức này cho biết: “IS đang tìm thêm nhiều người để gia nhập vào lực lượng của mình, họ đang cố buộc đàn ông trong vùng làm điều đó”.
Phần lớn mọi người ở đây sống nhờ nông nghiệp nhưng vì cuộc chiến, họ không thể bán những gì họ trồng được. Một số người đã chuyển qua nuôi chim bồ câu hoặc các loại gia cầm khác có thể ăn thịt hoặc để chơi như vật nuôi cảnh.
Thú nuôi chim bồ câu từng rất phổ biến đối với người dân Iraq trước cuộc chiến với Mỹ năm 2003, giờ đây đã trở thành mục tiêu của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS. Điều này càng khiến người dân trong vùng thêm lo sợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.