Người phụ nữ quyền lực nhất Mexico bị bắt giữ

27/02/2013 15:30 GMT+7

(TNO) BBC ngày 27.2 đưa tin bà Elba Esther Gordillo, lãnh đạo Liên đoàn giáo viên Mexico, được cho là người phụ nữ quyền lực nhất nước này, đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

(TNO) BBC ngày 27.2 đưa tin bà Elba Esther Gordillo, lãnh đạo Liên đoàn giáo viên Mexico, được cho là người phụ nữ quyền lực nhất nước này, đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Theo đó, bà Gordillo đã bị bắt giữ vì nghi ngờ chuyển 200 triệu USD từ quỹ công vào tài khoản riêng của mình và sử dụng cho việc phẫu thuật thẩm mỹ cũng như mua sắm tiện nghi sang trọng.

Bà Gordillo là một trong những nhân vật có ảnh hưởng chính trị lớn nhất Mexico, được biết đến với biệt danh “Giáo viên” (La Maestra).

Bà đã điều hành “Liên đoàn nhân viên giáo dục quốc gia” (SNTE), một tổ chức quyền lực với 1,5 triệu thành viên và chi phí hoạt động hằng năm lên đến hàng chục triệu USD trong hơn 20 năm qua.

Với số lượng đông đảo và tiềm lực kinh tế mạnh, liên đoàn có thể thao túng chính phủ bằng số phiếu cử tri của mình.

Vụ bắt giữ đã diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đưa ra các cải cách giáo dục sâu rộng nhằm thay đổi hệ thống giáo dục kém phát triển và đầy tham nhũng ở đất nước này.

Những cải cách này đòi hỏi giáo viên phải trải qua các kỳ đánh giá thường xuyên, điều chưa bao giờ xảy ra ở Mexico khi chỉ số ít giáo viên ở đây tốt nghiệp cấp 3.

Trương Y Vân

>> Mexico triệt phá giáo phái “không tắm, ăn thịt sống”
>> Một cảnh sát trưởng Mexico mất tích
>> Nổ nghiêm trọng ở Trung Quốc, Mexico
>> Nổ lớn ở tòa nhà cao nhất thủ đô Mexico, 25 người chết
>> Phát hiện cá sấu "thú cưng" trong nhà tù Mexico
>> Xả súng ở quán bar Mexico, bảy người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.