Người Thái cảm động vì cậu bé không quốc tịch của đội bóng kẹt trong hang

07/07/2018 10:00 GMT+7

Chào đời ở Myanmar, được nuôi dạy ở Thái Lan, và hiện đang mắc kẹt trong hang động, cậu bé Adul Sam-on chiếm được cảm tình nhiều người với sự lễ độ và khả năng đối thoại bằng tiếng Anh.

Những hình ảnh quay cảnh một cậu bé gầy gò, mắt to đã được truyền khắp thế giới khi cậu và các thành viên khác của đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên được tìm thấy, tất cả vẫn sống sót sau 10 ngày mất tích trong hang sâu ở Thái Lan.
Như đồng đội của mình, Adul vẫn bị mắc kẹt trong hang trong lúc các đội cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm cách đưa họ ra ngoài.
“Con tên là Adul, con vẫn khỏe”, cậu bé nói một cách lễ phép bằng tiếng Thái và chắp tay chào theo cách truyền thống của người Thái Lan.
Học sinh Adul Facebook
“Điều đầu tiên khi nghĩ đến Adul là em là học sinh rất lễ phép. Em luôn chắp tay chào mọi giáo viên mà cậu gặp trên đường”, AFP hôm 6.7 dẫn lời thầy giáo Phannee Tiyaprom của trường Ban Pa Moead.
Tiếng Anh của Adul cũng được khen ngợi, nhất là khi tại một quốc gia chưa đến 1/3 số dân có thể nói được thứ tiếng phổ biến của thế giới.
Adul cũng là người duy nhất có thể trò chuyện với các thợ lặn Anh khi họ tìm đến hốc đá nơi các nạn nhân đang trú ẩn vào tối 2.7.
“Hôm nay là ngày mấy ạ?”, cậu hỏi, và nói với các thợ lặn rằng mọi người trong đoàn đang đói.
[VIDEO] Đội bóng thiếu niên Thái Lan gửi lời chào, thông báo tình trạng sức khỏe
Sự tồn tại không được luật pháp công nhận
Chào đời tại Ngõa Bang (Myanmar), Adul có thể nói lưu loát tiếng Thái, tiếng Myanmar, Trung Quốc, và tất nhiên cả tiếng Anh. Cậu rời gia đình để được học hành tốt hơn ở miền bắc Thái Lan.
Adul nằm trong số hơn 400.000 người trong danh sách “vô chính phủ” tại Thái Lan, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR).
Không có giấy khai sinh, căn cước và hộ chiếu, Adul khi trưởng thành không được phép kết hôn, tìm việc làm, có tài khoản ngân hàng, đi du lịch, sở hữu tài sản hoặc đi bầu cử một cách hợp pháp.
Tuy nhiên, cậu bé không chịu đầu hàng trước số phận. Cậu đam mê bóng đá, chơi được đàn piano và guitar, đồng thời cũng là học sinh giỏi của trường.
“Adul là một viên ngọc”, hiệu trưởng Phunawhit Thepsurin nhận xét, và kể răng cậu học sinh này vừa học giỏi vừa chơi thể thao cừ, mang đến huy chương và thành tích cho trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.