Bệnh nhân gốc Việt đấu tranh giành sự sống

12/10/2008 00:21 GMT+7

Báo Vancouver Sun vừa có bài tường thuật về tình trạng đau lòng của 2 bệnh nhân gốc Việt tại Canada, những người rơi vào tình trạng hôn mê sau một vụ tai nạn đau lòng.

Suốt gần một giờ đồng hồ khi phóng viên Báo Vancouver Sun đến thăm, anh Michael Phan vẫn nằm bất động trên giường bệnh. Đột nhiên, đôi mắt bệnh nhân mở to, miệng há hốc, còn hàm thì run rẩy, thốt lên những tiếng đau đớn. Trước cử động bất ngờ của anh Phan, người vợ Phuong Le vội áp má vào mặt chồng, tay nhẹ nhàng vuốt trán anh và thì thầm vào tai người bệnh bằng tiếng Việt.

“Tỉnh lại đi anh, mẹ con em thương anh nhiều lắm”, cô dịu dàng thủ thỉ. Cũng như những lần trước, anh Phan không trả lời. Thay vào đó, bệnh nhân dịu xuống. Anh nhắm mắt và khép miệng lại, cơ mặt giãn ra và tiếp tục chìm vào giấc ngủ dài suốt hơn 1 tháng nay. Trong phòng chỉ còn lại tiếng tụng niệm kinh Phật phát ra từ chiếc máy CD nhỏ xíu.

“Các con gái tôi nhớ ba chúng lắm”, Le nghẹn ngào nói, nước mắt cứ tuôn xuống. Anh Phan, 36 tuổi, đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu từ ngày 5.9. Khác với Micheal Phan, một bệnh nhân người Việt nữa là Thang Tchen, 43 tuổi, không hề chợp mắt. Anh quẫy đạp liên tục trên giường bệnh, đá chiếc mền trắng cho đến khi nó rớt xuống đất. Mắt anh cứ mở trừng trừng, nhìn một cách vô thức lên bức tường phòng bệnh. Bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến anh luôn bị kích động như vậy.

Michael Phan và Thang Tchen cùng 3 người khác đã đột quỵ sau khi hít phải khói độc trong một nông trại trồng nấm ở Langley (Canada), nơi họ làm việc với số tiền 1.500 CAD/tháng (khoảng 22 triệu đồng). Thảm kịch xảy ra trong lúc 6 công nhân đang làm việc ở khu vực sâu 3m dưới mặt đất và một đường ống bị nổ trong nhà để máy bơm gần đó. Vụ nổ đã làm rò rỉ phân trộn, khiến một công nhân bị khó thở và nôn ọe.

Khi thấy đồng nghiệp bị như vậy, 5 người còn lại vội chạy vào nhà bơm để cứu người và đến lượt họ bị bất tỉnh. Michael Phan và Thang Tchen may mắn còn sống, nhưng 3 người khác đã thiệt mạng, gồm Ut Van Tran, Jimmy Chan và Han Pham. Hiện Michael Phan và Thang Tchen phải lệ thuộc vào ống thở và ống truyền thức ăn để sống sót tại Bệnh viện Royal Columbian ở New Westminster.

Bà con nạn nhân và các thành viên trong cộng đồng đã thành lập một quỹ ủy thác cho gia đình của 3 người xấu số và 2 người đang nằm viện, để chu cấp cho vợ và 12 đứa con của họ. Cả 5 gia đình nạn nhân đều rất khó khăn về tài chính. Vợ của một trong 3 người thiệt mạng phải vay mượn tiền bạc để làm đám tang cho chồng.

Còn vợ con của 2 bệnh nhân trên đã mất nhà cửa, sống nhờ vào số tiền địa phương chu cấp. Dung Truong, vợ của anh Thang Tchen, đã dọn đến bệnh viện sống sau khi bị đuổi khỏi căn hộ vì không trả được tiền thuê nhà. Nguyên nhân gây tai nạn vẫn đang được làm rõ và một phần nông trại được yêu cầu đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.