Đón Tết với kiều bào tại Mỹ

21/01/2006 22:23 GMT+7

Tiếng pháo đã bắt đầu nổ giòn tại những khu thương xá Việt Nam. Các em bé xúng xính áo dài khăn đóng dạo bước cùng bố mẹ trong những siêu thị. Phong bì lì xì đỏ rực bày bán khắp nơi. Bánh chưng, mứt bí, kẹo thèo lèo, hạt dưa... tràn ngập. Hoa vạn thọ, cành đào, cây thần tài... là những món hàng bán chạy nhất. Kiều bào ở khắp nơi đang chờ đón Tết.

Những ai chuẩn bị về quê hương trong dịp Tết thì đã mua vé từ nhiều tháng trước. Các hãng hàng không thông báo vé về Việt Nam đã "sold out". Lượng khách về trong dịp Tết Nguyên đán năm nay vượt hẳn những năm trước. Bao nhiêu năm xa xứ, ai cũng muốn đón Tết tại quê nhà, nhưng do điều kiện công ăn việc làm và hoàn cảnh chưa thuận tiện nên chưa có dịp. Do đó, ngày Tết, dù tất bật đến đâu, người Việt cũng dành thời giờ đón Tết với nhau.

Trong không khí đó, Tổng lãnh sự Việt Nam đã tổ chức một buổi tiệc tất niên vào chiều thứ bảy 14/1/2006 tại Russian Center, San Francisco (Mỹ). Có đến cả ngàn người tham dự. Phần đông là giới thương gia, kiều bào trong vùng Bắc Cali. Có một số người ở Nam Cali. Xa hơn nữa là những người ở Houston-Texas. Tới dự còn có những khách mời đặc biệt là ông Leland Yee - Phó chủ tịch Hạ viện Cali, ông Jerry Brown - Thị trưởng Oakland, ông Edwin Lee - Phó thị trưởng San Francisco và nhiều tổng giám đốc của các công ty Mỹ.

Mở đầu chương trình, ông Trần Tuấn Anh - Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco đã thay mặt Nhà nước Việt Nam gửi lời chúc mừng đến mọi người. Ông nói về ý nghĩa của buổi họp mặt mà đặc biệt là ngày Tết đã trở thành nét văn hóa với những giá trị thiêng liêng của dân tộc. Ngày Tết, người Việt dù ở đâu cũng hướng tình cảm về quê hương... Ông nhấn mạnh: "Khát vọng về một Việt Nam phát triển, hòa bình, hạnh phúc, công bằng, dân chủ và văn minh... đang cháy bỏng trong mỗi chúng ta, không cho phép chúng ta được bàng quan. Những gì còn sót lại của cá nhân, thủ cựu, thiển cận... phải được thay thế và nhường chỗ cho lòng vị tha, can đảm và ý chí Việt Nam... 82 triệu người Việt và 3 triệu kiều bào trên thế giới là một sức mạnh... Chúng ta hãy cùng nắm tay nhau, vượt lên trên mọi cách biệt và chia rẽ để phấn đấu và xây dựng viết lên trang sử mới cho đất nước...".

Tony Nguyễn, 24 tuổi, sinh tại Mỹ đã phát biểu cảm tưởng của mình. Em mong mỏi trang sử mới phải là những thành tựu được ca ngợi trong niềm tự hào dân tộc.

Ông Edwin Lee - Phó thị trưởng San Francisco nhắc lại kỷ niệm hai thành phố San Francisco - TP Hồ Chí Minh kết nghĩa 11 năm, với những tín hiệu tốt đẹp; nhiều công ty tại đây đã đầu tư rất lớn vào Việt Nam. Phi trường San Francisco đang chuẩn bị chào đón máy bay của Hãng hàng không Viêtnam Airlines đáp xuống. Đại học Standford đã dành nhiều suất học bổng cho sinh viên Việt Nam ưu tú...

Dịp này, ông Lê Công Phụng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và bà Nguyễn Thế Thanh - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM đã rất xúc động và hân hoan trước sự họp mặt của đông đảo kiều bào.

Trong những năm gần đây, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco đã mở rộng mối quan hệ với kiều bào, tổ chức những buổi tiếp xúc, hội thảo với nhiều đoàn chính phủ, các vị lãnh đạo cao cấp từ trong nước sang để kiều bào hiểu rõ hơn về công cuộc đổi mới, nhất là những chính sách mới của Nhà nước dành cho kiều bào.

Chương trình văn nghệ sau đó được tổ chức rất hùng hậu với sự tham gia của những nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước như: Hồ Quỳnh Hương, Tạ Minh Tâm, Trọng Phúc, Thanh Ngân, Trần Chính, Hải Phượng, Tuyết Mai, diễn viên -  người mẫu Anh Thư, Ngọc Thúy, Thanh Hằng, Phương Thảo... kết hợp với những ca sĩ ở hải ngoại: Tuấn Ngọc, Thái Thảo, Tuấn Anh, và nhóm người mẫu Tina ở vùng Bắc Cali đã làm cho buổi tiệc đầy ấn tượng. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương nói lên cảm tưởng của mình: "Đây là lần đầu tiên em trình diễn tại Mỹ và lần đầu tiên này đã gây cho em nhiều ấn tượng và ý nghĩa". Còn nhà tạo mẫu Sĩ Hoàng, dù đã nhiều lần sang Mỹ, nhưng đây là lần đầu anh được ngắm nhìn những tác phẩm của mình qua dáng đi nghệ thuật của các người mẫu trong nước và hải ngoại. Đó là một sự kết hợp rất hoàn hảo. Cô Tina, trưởng nhóm người mẫu cho biết:  "Nhóm em và nhóm người mẫu ở Việt Nam chỉ có đúng một giờ để tập dượt nhưng rất nhịp nhàng. Em hy vọng một ngày nào đó, nhóm em sẽ được về trình diễn tại Việt Nam".

Thức ăn chính của buổi tiệc là những món ăn cổ truyền dùng vào dịp Tết của 3 miền Nam - Trung - Bắc được mọi người thích thú, kể cả những người bản xứ cũng tấm tắc khen ngon. Quà lưu niệm dành tặng khách là những bức thư pháp, giai phẩm xuân như báo Thanh Niên, Saigon Times, Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, Sài Gòn Tiếp Thị... những tờ báo này được bà con chú ý nhiều nhất.

Chương trình kết thúc trong tiếng đàn độc tấu K'Long Put, tiếng đàn bầu, cổ nhạc, và tiếng vỗ tay của mọi người khi cùng hát với nhau bài Nối vòng tay lớn.

Người Cali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.