Sóng gió trong cộng đồng người Việt ở San Jose

03/03/2009 00:24 GMT+7

Thành phố San Jose có đến 125.000 người Việt sinh sống. Xét trong các thành phố thì San Jose là nơi có đông người Việt nhất ở Mỹ, cộng đồng ở đây rất thành công về nhiều phương diện như kinh tế, khoa học, kỹ thuật, y tế... Còn về hạt thì Orange County (Quận Cam) là nơi có người Việt đông nhất với trên 300.000 người.

Tháng 6.2005, một nghị viên da màu ở khu vực 7 San Jose lem nhem tiền bạc nên bị Hội đồng thành phố buộc từ chức. Từ đó, một ghế nghị viên trống được mở ra và đã có 8 ứng viên tranh cử. Trong số đó có 2 ứng viên người Việt đều mang họ Nguyễn: Linda Nguyễn và Madison Nguyễn. Một cuộc vận động sôi nổi đã diễn ra trong cộng đồng người Việt. Madison Nguyễn có vẻ thất thế hơn về tài chính và cổ động vì bố Linda Nguyễn là chủ nhân của một chương trình phát thanh Việt ngữ tại San Jose. Sự việc 2 ứng cử viên người Việt ra tranh cử dễ đưa đến việc chia phiếu nhưng cuối cùng Madison Nguyễn đã thắng, trở thành nghị viên gốc Việt đầu tiên tại San Jose ở tuổi 31.

Năm 2006, khi nghị viên Madison Nguyễn tái tranh cử, không có ai ra tranh cử với cô nên nghiễm nhiên cô vẫn giữ được chức này. Năm 2007, cô nảy ra sáng kiến vận động Hội đồng thành phố đặt tên cho một khu thương mại của người Việt trên đường Story ở San Jose là Vietnam Business District (Khu thương mại Việt Nam). Sáng kiến của cô được cộng đồng người gốc Việt tán thưởng và thành phố San Jose chấp nhận. Sau đó, có một nhóm người Việt chống đối tên gọi này và muốn đổi danh xưng thành Little Saigon. Việc tranh chấp này rất sôi nổi và gây chia rẽ trong cộng đồng người Việt tại San Jose. Nhiều buổi họp đã diễn ra tại tòa thị chính và để cân bằng giữa người chống và ủng hộ, Hội đồng thành phố đã quyết định chọn tên Saigon Business District (Khu thương mại Sài Gòn) với tỷ lệ phiếu bầu là 8 thuận - 3 chống.

Nhóm người Việt chống đối chưa bằng lòng với tên gọi này. Họ tiếp tục phản đối thành phố. Họ còn vận động người Mexico nhằm hội đủ 5.000 chữ ký để hợp thức tiến trình bãi nhiệm nghị viên Madison. Riêng chính quyền thì vẫn ủng hộ cô này. Từ hành pháp, lập pháp, tư pháp, các dân biểu liên bang - tiểu bang, báo giới Mỹ đều lên tiếng kêu gọi ủng hộ Madison. Họ không có ý kiến về chọn đặt tên nhưng họ không bằng lòng cuộc bãi nhiệm đó, nhưng vì luật lệ Mỹ nên chính quyền thành phố phải chấp nhận. Tờ báo lớn của Mỹ là San Jose Mercury News cho rằng đây là một hành động trả thù của những người chống đối Madison. Một câu hỏi được đặt ra cho người bản xứ là tại sao người Việt lại muốn truất phế người Việt trong khi Thị trưởng San Jose và những nghị viên khác đến từng nhà người dân để vận động chống lại việc bãi nhiệm Madison Nguyễn.

Khu vực 7 mà Madison đang nắm giữ chức nghị viên có 96.000 người với trên 15.000 cử tri. Dân số gốc Việt chiếm 28%, gốc Mexico 38%, Mỹ 12%, gốc Hoa - Phi - Ấn Độ... là 22%.

Nhóm người chống đối đã lập ra "Ủy ban bãi nhiệm" công kích nghị viên Madison dữ dội trên Đài phát thanh 1430 AM của bố cô Linda Nguyễn (người tranh cử với Madison trước đây) và nhiều phương tiện truyền thông khác trong phe nhóm của họ. Cuộc tranh cãi xung quanh Madison Nguyễn đã tạo nên sóng gió và gây chia rẽ trong cộng đồng người Việt tại San Jose từ hai năm nay. Nhiều ngôi nhà sát nhau treo bảng chống và bênh. Hôm nay 3.3 là ngày bầu cử đặc biệt để biết kết quả phần thắng thuộc về nhóm chống đối hay nghị viên Madison Nguyễn. N.C

Người Cali 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.