Triệu phú Julie Nguyễn Brown: Sức mạnh của người biết ước mơ

15/07/2006 22:36 GMT+7

Từng làm hầu bàn để kiếm tiền nuôi em trai ăn học, Julie Nguyễn Brown (ảnh) mơ ước có ngày làm nên sự nghiệp riêng của mình. Và đúng như điều mà người ta vẫn nói: Thế giới thuộc về những người biết ước mơ. 18 năm sau khi bước chân vào thương trường, Julie đã làm được điều khiến nhiều người phải nể phục. Từ hai bàn tay trắng, người phụ nữ Mỹ gốc Việt nhỏ bé này giờ đây là chủ công ty sản xuất thiết bị nội thất xe hơi Plastech với lợi nhuận hằng năm lên đến 1,5 tỉ đô la Mỹ.

Công ty Plastech hiện được xem là một trong những nhà cung cấp khuôn đúc nhựa dẻo lớn nhất ở Bắc Mỹ do người nhập cư sở hữu. Vụ Plastech bỏ 290 triệu đô la mua đứt Công ty LDM Technologies Inc, một công ty chuyên sản xuất khuôn đúc các chi tiết tự động và hệ thống hãm xung ô tô có trụ sở ở thành phố Romulus, bang Michigan (Mỹ) khiến Julie Nguyễn Brown trở thành người "bị" đám đông chú ý.

Thương vụ mua bán xảy ra cách đây 2 năm đã giúp Plastech trở nên ngày càng hùng mạnh. Công ty Plastech của Julie mở rộng hoạt động với 3.000 nhân công làm việc tại 18 nhà máy ở Bắc Mỹ. Doanh số hằng năm và uy tín của công ty tăng đều đặn khiến danh tiếng của Julie Nguyễn Brown lan truyền đi rất nhanh. Đầu năm 2006, Julie cùng với Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Thông tin của hãng Daimler Chrysler AG - Sue Unger là 2 trong số 7 người có vinh dự được lưu danh tại Bảo tàng Automotive Hall of Fame ở thành phố Dearborn, Michigan. Bảo tàng này lưu giữ tên tuổi của những người có công đóng góp vào ngành công nghiệp động cơ mô tô.

Nhưng Julie Nguyễn Brown dường như trốn biệt khỏi cánh báo chí. Nữ chủ nhân của Plastech không muốn hình ảnh của mình xuất hiện trên phương tiện truyền thông. Ngay trong thời đại của Google, người ta chẳng dễ kiếm những tấm hình của Julie trong khi có rất nhiều bài báo viết về cô. Julie muốn đóng góp cho cộng đồng theo cách riêng của cô chứ không thích đánh bóng tên tuổi trên báo chí.

Để có được vị trí của ngày hôm nay, Julie đã trải qua những năm tháng cơ cực, sống thiếu thốn ở nước Mỹ xa xôi. Julie đến Mỹ học đại học và tốt nghiệp cử nhân Toán tại Trường Newcomb College thuộc Tulane University vào năm 1972. Sau đó, cô quay về Việt Nam rồi trở lại Mỹ năm 1975 cùng cậu em trai 15 tuổi. Hai chị em định cư tại Thousand Oaks, California. Người con gái có cá tính mạnh mẽ sớm nhận thức được rằng chỉ có học vấn cao mới là con đường duy nhất để cô thoát khỏi địa vị thấp hèn của tầng lớp nhập cư nghèo. Julie quyết định dốc hết sức mình để kiếm tiền nuôi cậu em ăn học. Cô xin làm hầu bàn trong các quán ăn, suốt ngày chạy đôn chạy đáo, hết bưng bê rồi lại lau chùi. Nhưng cực khổ mấy cũng không làm giảm quyết tâm của Julie, cô tự nhủ: nhất định mình sẽ lấy bằng thạc sĩ!

Vào một ngày năm 1985, cánh cửa cuộc đời mở toang trước mắt Julie khi cô lên bục nhận tấm bằng thạc sĩ khoa học tại Trường Wayne State University, thành phố Detroit, bang Michigan. Julie biết ơn những ngày miệt mài trong giảng đường. Chúng không chỉ đem đến cho cô giấy thông hành bước lên những chuyến đi về miền tương lai xán lạn. Những buổi học và gặp gỡ trong thư viện đã tạo điều kiện cho Julie gặp được người đàn ông của đời mình. Chàng trai Mỹ James A.Brown phục trí thông minh và nghị lực nơi người con gái Việt Nam đặc biệt. Anh yêu và ngỏ lời hỏi cưới người bạn học làm vợ.


Tại một studio thiết kế của Plestech

Trước lúc thành lập Công ty Plastech vào năm 1988, Julie đã kinh qua nhiều vị trí kỹ sư khác nhau tại Công ty Ford Motors, chủ yếu liên quan đến các dự án chế tạo các chi tiết làm bằng chất dẻo trong những bộ phận tự động của xe hơi. Julie khai sinh Plastech cùng với việc mua lại một nhà máy nhỏ ở Caro, Michigan. Từ đó đến nay, dưới sự lèo lái của Julie, Plastech không ngừng lớn mạnh và trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Cô khôn khéo qua mặt tất cả các đối thủ cạnh tranh, tận dụng những mối quan hệ tốt đẹp đã xây dựng được từ những năm làm việc với Ford để giành được những hợp đồng béo bở.

Năm 1999, Plastech bắt tay với một công ty có quy mô lớn hơn mình nhiều lần là Johnson Controls để thành lập Công ty TrimQuest, mở thêm 2 nhà máy mới ở Ohio và Michigan để sản xuất các đơn đặt hàng từ hãng Ford. Thời điểm đó, Công ty Johnson Control có doanh thu hằng năm đạt 12,6 tỉ đô la với 57.000 nhân công tại 275 cơ sở trên toàn thế giới. Trong khi đó, Plastech chỉ ở vai "cò con" với 400 triệu đô la doanh số hằng năm, 16 nhà máy và 2.500 công nhân. Nhưng Julie Brown không chịu để Plastech lép vế trước đối tác đàn anh. Đối với TrimQuest, đứa con chung của hai công ty, Julie đề ra chiến lược là Plastech phải chiếm đa số cổ phần và bản thân cô nắm giữ chức vụ CEO. Cạnh tranh sòng phẳng trong kinh doanh, Julie không thích để người khác điều khiển mình. Cô muốn tự ra mọi quyết định.

Dưới sự "tổng chỉ huy" của Julie Nguyễn Brown, Plastech từng đoạt giải thưởng Crain do Hiệp hội American Business Media. Vào năm 2003, Hội đồng kinh tế tiểu bang Michigan trao cho Plastech giải "Đối tác của năm" bởi đã tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Với uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, Julie được bầu vào vị trí ủy viên quản trị ở trường đại học nổi tiếng Brown University. Căn cứ trên bảng xếp hạng tháng 3.2006 của Princeton Review, trường này hiện xếp thứ 6 trong top 10 những trường đại học tốt nhất Hoa Kỳ. Julie sẽ tham gia vào hội đồng hoạch định chính sách tài chính và quản lý bất động sản cùng những vấn đề nhân sự, hành chính khác ở Đại học Brown cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2009. Đây cũng là ngôi trường mà hai người con của cô học hệ cử nhân.

Dường như Julie luôn nhìn thấy những cơ hội nằm phía trước mình ngay cả trong những tình thế nan giải nhất. Không chịu khuất phục trước khó khăn và kiên trì theo đuổi những ước mơ một cách thầm lặng - đó là tố chất nổi bật ở Julie, người trở thành tấm gương điển hình cho các thế hệ Việt kiều trẻ ở Mỹ hiện nay. Như ngày hôm qua 15/7, rất nhiều sinh viên gốc Việt ở Bắc Cali đã háo hức đến Trường San Jose State University nghe cô diễn thuyết về kinh nghiệm để trở thành nhà lãnh đạo và quản lý giỏi trong kinh doanh.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.