Việt kiều đổ về Việt Nam tìm việc

05/05/2009 23:20 GMT+7

Chấp nhận thu nhập thấp hơn so với ở nước ngoài, nhiều Việt kiều và du học sinh đang đổ về VN tìm cơ hội làm việc. Nghe đọc bài

Nhiều công ty tuyển dụng trong nước cho biết hiện nay lượng hồ sơ của các ứng viên trên đang tăng nhanh. Theo bà Loan Lê, Giám đốc Công ty tuyển dụng cấp cao Loan Le tại TP.HCM, số hồ sơ gửi đến công ty từ các ứng viên có bằng cấp nước ngoài gần đây đã tăng 20%. Hiện công ty đang có trong tay dữ liệu của khoảng 3.000 ứng viên Việt kiều trong số hơn 600.000 người đăng ký hồ sơ tại website loanle.com.vn.

Mai Nguyễn, một chuyên viên phân tích tài chính của Citibank tại Nhật Bản 10 năm nay, đã quyết định nghỉ việc khi công ty tái cơ cấu vì khủng hoảng kinh tế và yêu cầu cô phải chuyển sang bộ phận khác. Cô cho biết đã làm việc ở Nhật lâu năm và muốn quay lại VN tìm cơ hội. Hơn nữa hiện nay tìm được việc ở Nhật là rất khó, do quốc gia này bị suy thoái kinh tế nặng nề. 

Với tấm bằng thạc sĩ về quản lý ngành y của trường Đại học California tại Northridge, Lộc Nguyễn vẫn quyết định quay về VN mặc dù đã được một số bệnh viện mời làm nghiên cứu sinh. Hiện nay Lộc đang làm bán thời gian tại trường Đại học Hùng Vương tại TP.HCM nhưng hy vọng sẽ tìm được công việc quản lý thích hợp trong ngành y. "Mặc dù hiện chưa tìm được công việc thích hợp nhưng tôi vẫn tin mình là một ứng viên có năng lực vì những gì tôi đã tiếp thu được ở Mỹ", Lộc nói.

Bà Loan cho biết số lượng các ứng viên Việt kiều và hiện đang làm việc ở nước ngoài tăng mạnh từ sau Tết tới nay. "Có một số ứng viên là du học sinh chuẩn bị tốt nghiệp, hiện họ rất khó xin việc ở nước sở tại vì các quốc gia này đang ưu tiên thuê người bản xứ hơn trong giai đoạn suy thoái này", bà Loan nói. 

Ông Huỳnh Văn Thới, Tổng giám đốc website tuyển dụng onlinejobs.vn, cho biết có khoảng hơn 1.000 ứng viên Việt kiều đăng ký hồ sơ tại địa chỉ trên mỗi tháng. Theo ông Thới, điều này sẽ làm tăng tính cạnh tranh và chất lượng của thị trường lao động trong nước, đặc biệt là ở cấp độ quản lý và điều hành. Hầu hết các ứng viên đến từ các nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất của suy thoái kinh tế như Mỹ, Nhật và chủ yếu thuộc các ngành IT, tài chính và ngân hàng. "Chắc chắn sẽ có nhiều Việt kiều và một số người Việt làm việc ở nước ngoài quay về nhưng xu hướng này sẽ kéo dài trong bao lâu thì chưa xác định được" - ông Thới nói.  Gần đây, tạp chí Business Week của Mỹ có đăng tải một bài báo nói về chuyện ảnh hưởng của suy thoái kinh tế có thể làm nhiều lao động nhập cư tài năng rũ áo đi khỏi nước Mỹ. Theo bài báo trên thì trong một nghiên cứu gần đây của Đại học Tổng hợp California tại Berkeley và Đại học Duke thì có đến 87% người nhập cư gốc Hoa và 79% người nhập cư gốc Ấn Độ (trong tổng số 1.203 người được hỏi) nói họ đã quay về nước làm việc vì cảm thấy họ có thể cống hiến tại quê nhà nhiều hơn là tại Mỹ. Một số thì cho rằng những khó khăn về visa và giấy tờ nhập cư cũng là những lý do họ muốn quay trở lại quê hương. 

Theo như bà Loan thì trong thời điểm không tốt của kinh tế hiện nay thì sự chênh lệch trình độ giữa một ứng viên được coi là xuất sắc so với ứng viên giỏi sẽ lớn hơn: "Còn nhớ khi mọi người đổ xô vào thị trường bất động sản thì có thể bạn không thấy được sự khác biệt lắm khi công ty bất động sản đó được lãnh đạo bởi một ông giám đốc kinh doanh giỏi hay một ông xuất sắc. Nhưng giờ chuyện đó đã khác". 

Bà Loan cho biết các ứng viên Việt kiều đã tu nghiệp hoặc làm việc ở nước ngoài thường có khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp, phân tích tình huống rất tốt. Hơn nữa, hiện nay họ có thể chấp nhận mức lương thấp hơn tại VN. 

Hương Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.