Nguy cơ huyết chiến mafia Ý

30/10/2015 09:08 GMT+7

Giới chức Ý và Canada đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc tắm máu giữa các băng đảng thuộc tập đoàn mafia khét tiếng ’Ndrangheta.

Giới chức Ý và Canada đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc tắm máu giữa các băng đảng thuộc tập đoàn mafia khét tiếng ’Ndrangheta.

Hiện trường “bố già” Carmine Verduci bị bắn chết ở trước quán cà phê tại ngoại ô thành phố Vaughan - Ảnh: National PostHiện trường “bố già” Carmine Verduci bị bắn chết ở trước quán cà phê tại ngoại ô thành phố Vaughan - Ảnh: National Post
Theo tờ National Post, giới công tố Ý mới đây đã cảnh báo các đồng nghiệp Canada về nguy cơ xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa các băng đảng thuộc tập đoàn tội phạm ’Ndrangheta hoạt động tại thành phố Toronto, tỉnh Ontario. ’Ndrangheta là tập đoàn mafia khởi phát tại vùng Calabria của Ý. Nhóm này hiện vươn vòi ra nhiều nơi trên thế giới và có nhiều chi nhánh hoạt động mạnh tại Canada.
Trong quá trình triển khai chiến dịch chống mafia mang tên Acero-Krupy, cảnh sát Ý đã phát hiện mối hiềm khích lớn giữa các chi nhánh của tập đoàn ’Ndrangheta, cụ thể là giữa hai băng Coluccio và Figliomeni. Giới chức Ý đã nghe lén được cuộc hội thoại giữa hai ông trùm gốc Canada: Vincenzo Crupi, vừa từ Canada trở về Ý với anh vợ là Vincenzo Macri. Cả hai đều đã bị cảnh sát Ý phát lệnh bắt ngày 28.9.
“Crupi đến từ Canada đã cung cấp thông tin chi tiết cho Vincenzo Macri về kết quả cuộc gặp của hắn ta với các thủ lĩnh hàng đầu của tập đoàn ’Ndrangheta hoạt động tại Canada”, tờ National Post dẫn lời các công tố viên Ý cho biết. Giới chức công tố Ý thừa nhận thật sự có “nguy cơ leo thang cuộc xung đột đẫm máu trong các phe đảng của ‘Ndrangheta cắm rễ ở Canada, đặc biệt giữa hai băng Coluccio và Figliomeni”.
Nội dung ghi âm còn giúp làm sáng tỏ vụ một ông trùm tên Carmine Verduci bị bắn chết trước quán cà phê ở ngoại ô Woodbridge của thành phố Vaughan, phía bắc Toronto hồi tháng 4 năm ngoái. Vụ án mạng này từng khiến cảnh sát Canada đau đầu vì cuộc điều tra truy tìm thủ phạm đang đi vào ngõ cụt.
Verduci - một nhân vật có “số má” ở Toronto, được cho là cầu nối giữa các “bố già” ở Canada và Ý nên việc ông ta bị sát hại đã làm gia tăng căng thẳng giữa các băng nhóm xã hội đen ở tỉnh Ontario. Trong đoạn băng ghi âm, Crupi mô tả cái chết của Verduci là vụ “ám sát”, đồng thời cáo buộc hai anh em đến từ thành phố Vaughan là thủ phạm. Theo truyền thông Canada, hai anh em này hiện đang lẩn trốn ở Ý vì dính líu với mafia.
Trước thông tin từ Ý, giới chức cảnh sát Canada đang khẩn trương mở cuộc điều tra vụ giết hại Verduci, một đầu mối có thể giúp họ tóm cổ nhiều thủ lĩnh cấp cao của các băng đảng thuộc tập đoàn ’Ndrangheta. Nhà chức trách Ý cho biết có ít nhất 7 chi nhánh của ’Ndrangheta hoạt động tại Ontario và tập đoàn này đã đạt tới “đỉnh cao của thế giới tội phạm” qua việc thiết lập các mạng lưới phân phối cocaine trên toàn cầu. Giới chức cảnh sát quốc tế cũng thừa nhận ’Ndrangheta đã trở thành một trong những tập đoàn tội phạm nguy hiểm và quyền lực nhất hành tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.