Nguy cơ IS dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở châu Âu

08/12/2015 06:00 GMT+7

Nghị viện châu Âu cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo có thể tấn công các nước thành viên bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nghị viện châu Âu cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo có thể tấn công các nước thành viên bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Diễn tập chống vũ khí hóa học ở Ba Lan -  Ảnh: The GuardianDiễn tập chống vũ khí hóa học ở Ba Lan - Ảnh: The Guardian
Trang tin Breibart ngày 7.12 dẫn báo cáo mới của Nghị viện châu Âu (EP) cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chi tiền thuê các chuyên gia sinh học, hóa học và phóng xạ nhằm mục tiêu sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) cũng như đủ khả năng đưa chúng vào châu Âu.
Báo cáo ISIL/Da’esh và những vũ khí khủng bố bất quy ước được soạn thảo sau loạt tấn công đẫm máu ở Paris (Pháp) khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng trước. ISIL và Da’esh là những tên gọi mà các nước châu Âu thường dùng khi đề cập IS.
Tài liệu này nêu rõ: “EU và các nước thành viên phải chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ tấn công sinh học hoặc hóa học của ISIL/Da’esh”. Theo báo cáo, IS có “thu nhập bất chính hằng năm lên đến 2,9 tỉ USD”, cho phép chế tạo, thu mua và triển khai WMD. Theo các chuyên gia, tổ chức này trên thực tế đã tuyển dụng các chuyên gia để nghiên cứu vũ khí hóa học, sinh học đồng thời ra sức thu mua vật liệu phóng xạ từ các nguồn buôn lậu.
Tuy giới hữu trách khẳng định IS không bao giờ đủ khả năng sở hữu bom hạt nhân nhưng khả năng dùng vật liệu phóng xạ để chế tạo bom bẩn hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Ngay từ năm ngoái, giới hữu trách và các chuyên gia phương Tây đã cảnh báo về nguy cơ khủng bố sinh học từ IS sau khi một nhóm tay súng địch thủ chiếm được sào huyệt của tổ chức này tại tỉnh Idlib, Syria và thu giữ một máy tính xách tay. Các phóng viên của chuyên san Foreign Policy đã tiếp cận chiếc máy tính được cho là của phần tử IS gốc Tunisia tên Muhammed S., từng học hóa học và vật lý tại 2 trường đại học nước này. Trong đó có tài liệu dài 19 trang bằng tiếng Ả Rập mô tả chi tiết cách chế tạo cũng như sử dụng vũ khí sinh học, cụ thể là phát triển bom dịch hạch từ động vật nhiễm bệnh để hủy diệt hàng loạt.
“Lợi thế của vũ khí sinh học là không tốn quá nhiều tiền song gây thương vong rất lớn. Hãy sử dụng lựu đạn loại nhỏ chứa vi rút ném vào những nơi tập trung đông dân cư như sân vận động, trung tâm giải trí. Chúng cũng có thể dùng cho mục đích tự sát tập thể”, tài liệu rợn người này viết.
Nguy cơ trùng trùng
Theo báo cáo của EP, dù giới hữu trách châu Âu đang ra sức ngăn chặn một cuộc tấn công bằng WMD, vẫn tồn tại nhiều kẽ hở mà IS có thể triệt để khai thác. “Chúng ta đang đối đầu với một tổ chức khủng bố quốc tế rất manh động, nguy hiểm và có tài lực mạnh. Giờ đây, chúng đã hiện diện trên đường phố châu Âu”, tờ Daily Mail dẫn lời Giám đốc Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright nhận định.
Vấn đề đặt ra là IS có thể triển khai WMD như thế nào. Theo báo cáo, “các cá nhân cực đoan có thể tiếp cận hoặc trà trộn vào đội ngũ nhân công trong những lĩnh vực nhạy cảm để tấn công những cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy lọc nước, nhà máy điện hạt nhân hoặc các kho hóa chất lớn để gây nên hậu quả cực kỳ khủng khiếp”.
Loạt tấn công khủng bố đẫm máu tại các nước châu Âu vừa qua, đặc biệt là ở Pháp, cũng cho thấy IS hoàn toàn đủ khả năng tuồn số lượng lớn vũ khí đến các nước mục tiêu qua các ngả đường buôn lậu từ Bắc Phi và Trung Đông qua Đông Âu. Không thể loại trừ khả năng những tuyến đường này sẽ được dùng để vận chuyển WMD, nhất là khi theo báo cáo, giới chức phát hiện tới khoảng 150 vụ buôn lậu vật liệu hạt nhân hoặc phóng xạ mỗi năm.
Ngoài ra, cũng không có gì bảo đảm rằng trong những phần tử châu Âu hồi hương sau khi đến chiến đấu tại Syria và Iraq không có những kẻ được IS đào tạo về hóa học, phóng xạ và hạt nhân. Đáng sợ hơn nữa, tạp chí Forbes dẫn lời chuyên gia Al Shimkus thuộc Đại học Chiến tranh hải quân Mỹ cảnh báo các tay súng cảm tử của IS thậm chí có thể tự làm nhiễm vi rút và xâm nhập châu Âu để tiến hành tấn công liều chết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.