Nguy cơ xung đột khu vực từ căng thẳng Ả Rập Xê Út - Iran

06/01/2016 09:10 GMT+7

Trung Đông tiến dần đến leo thang căng thẳng tầm khu vực sau khi Ả Rập Xê Út lôi kéo các đồng minh Hồi giáo Sunni trong cuộc đôi co với Iran.

Trung Đông tiến dần đến leo thang căng thẳng tầm khu vực sau khi Ả Rập Xê Út lôi kéo các đồng minh Hồi giáo Sunni trong cuộc đôi co với Iran. 

Biểu tình phản đối Ả Rập Xê-Út trước đại sứ quán nước này ở London, Anh ngày 3.1.2016 - Ảnh: ReutersBiểu tình phản đối Ả Rập Xê-Út trước đại sứ quán nước này ở London, Anh ngày 3.1.2016 - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn KUNA ngày 5.1 đưa tin Kuwait đã triệu hồi đại sứ tại Iran về nước để phản đối vụ một nhóm quá khích tấn công sứ quán của Ả Rập Xê Út tại Tehran sau khi chính quyền Riyadh hành hình ông Nimr al-Nimr, một giáo sĩ rất có ảnh hưởng của dòng Hồi giáo Shiite. 
Để trả đũa, Ả Rập Xê Út quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như đình chỉ quan hệ giao thương và các dịch vụ hàng không với Iran. Theo Reuters, Bahrain và Sudan cũng có hành động tương tự còn UAE giáng cấp quan hệ với Iran.
Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Ả Rập Xê Út “không thể che giấu tội ác” bằng hành động cắt đứt quan hệ với Tehran. Hiện cộng đồng Hồi giáo Shiite ở nhiều nước tiếp tục xuống đường phản đối vụ xử tử giáo sĩ Nimr, trong khi chính quyền Syria và phong trào Hezbollah ở Li Băng tỏ ra ủng hộ Iran.
Giới phân tích nhận định căng thẳng hiện nay sẽ khiến những cuộc chiến tại Trung Đông thêm trầm trọng. Không những đại diện cho 2 dòng Hồi giáo đối nghịch, Ả Rập Xê Út và Iran còn đang chạy đua trở thành thế lực mạnh nhất khu vực, thông qua việc hậu thuẫn những phe phái kình chống nhau tại Yemen và Syria. 
Tờ The Washington Post dẫn lời Giáo sư Mohamad Bazzi thuộc Đại học New York (Mỹ) nhận định: “Tôi không nghĩ sẽ có chiến tranh trực diện nhưng các cuộc chiến giấu mặt sẽ thêm tồi tệ. 
Bên này leo thang thì bên kia cũng sẽ leo thang”. Bất ổn cũng có thể làm tăng nguy cơ xung đột gần khu vực eo biển Hormuz, tuyến vận chuyển dầu mỏ xuất khẩu quan trọng hàng đầu thế giới, gây ảnh hưởng lên giá dầu đồng thời tác động tai hại đến cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.