Nhà chùa Thái Lan chống ma túy bằng cưỡi ngựa, võ muay Thái

20/09/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Các thầy tu Thái Lan ở một ngôi chùa tại khu vực Tam giác Vàng giúp thanh thiếu niên tại đây chống lại nạn nghiện ngập ma túy thông qua thiền định, cưỡi ngựa và môn võ muay Thái.

(TNO) Mỗi buổi sáng, một đoàn thầy tu Thái Lan cưỡi ngựa rời khỏi ngôi chùa tại miền bắc Thái Lan ở khu vực Tam giác Vàng để hái lá cọ trên núi. Một khung cảnh tưởng như bình thường, nhưng các nhà sư này đang giúp thanh thiếu niên tại đây chống lại nạn nghiện ngập ma túy thông qua thiền định, cưỡi ngựa và võ muay Thái.

Nhà sư cưỡi ngựa rời khỏi chùa Ngựa Vàng ở tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan - Ảnh: AFP
Khu Tam giác Vàng từng nổi tiếng nơi trồng cây thuốc phiện, buôn bán heroin, và nay ma túy đá (methamphetamine) tiếp tục hoành hành khu vực này, theo AFP.
“Tôi hầu như không có gì để ăn, bởi vì cha tôi là một con nghiện ma túy và không có việc làm”, Ponsakorn Mayer (biệt danh Tawan), một phật tử 19 tuổi trong đoàn cưỡi ngựa, cho biết.
Giống như nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi ở khu Tam giác Vàng, nơi bị hoành hành bởi bọn tội phạm buôn bán ma túy và những con nghiện ma túy, Tawan đến tu ở chùa Ngựa Vàng. Tại đây, Tawan cùng các thanh thiếu niên khác mỗi ngày ngồi thiền, học cách chăm sóc ngựa, cưỡi ngựa và tập môn võ cổ truyền muay Thái.
Một nhà sư chăm sóc ngựa tại chùa Ngựa Vàng, tọa lạc ngay trung tâm khu Tâm giác Vàng - Ảnh: AFP

Nằm ở tỉnh Chiang Rai (phía bắc Thái Lan), ngôi chùa này, tên là Ngựa Vàng tọa lạc ngay trung tâm khu Tam giác Vàng, một khu vực bao phủ nhiều phần phía bắc Thái Lan và các phần của nước láng giềng Myanmar và Lào.

Các nhà sư tại đây trở thành những nhân viên công tác xã hội tại khu Tam giác Vàng này, cùng với sự giúp sức của một nhà vô địch muay Thái. Ngôi chùa Ngựa Vàng muốn giúp những thanh thiếu niên từ gia đình nghiện ngập ma túy ở khu Tam giác Vàng tránh xa ma túy bằng một chương trình đào tạo với những lớp học võ, cưỡi ngựa, lớp học về nông nghiệp.
“Không có chùa này, tôi sẽ không thể cảm nhận được cuộc sống sôi động mỗi ngày… Ngôi làng nhỏ nơi tôi ở đầy con nghiện ma túy”, Tawan cho hay.
Phần lớn những phật tử ở độ tuổi thanh thiếu niên tại nhà chùa là những đứa trẻ bị cha mẹ nghiện ma túy bỏ rơi.
“Người dân sống vùng núi xa xôi hẻo lánh có đời sống cơ cực, khó khăn, một phần vì họ nghiện ngập và phải chật vật nuôi con cái”, sư Pra Sutipong, trụ trì chùa Ngựa Vàng cho hay.
Cơ quan phòng chống Ma tuý và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) ước tính mỗi năm khu Tam giác Vàng sản xuất trên 1,5 tỉ viên "yaba", theo tiếng Thái là loại ma túy chứa methamphetamine và caffeine.
Ma túy đá chủ yếu được sản xuất trong những xưởng di động trong những khu rừng rậm hẻo lánh của khu Tam giác Vàng
“Ma túy là một vấn nạn lớn ở miền bắc Thái Lan… và không có đủ trung tâm cai nghiện”, ông Apisak Wittayanookulluk, giám đốc trung tâm cai nghiện ở tỉnh Chiang Mai, cho hay.
“Những biện pháp phòng chống cần được phát triển và triển khai, nhất là ở những trường học vì ngày nay con nghiện và bọn buôn ma túy có xu hướng trẻ hóa”, ông Wittayanookulluk cho biết thêm.
Chaiyo Saeyee, một trong số những phật tử ở độ tuổi thanh thiếu niên được cưu mang ở chùa Ngựa Vàng, tọa lạc ngay trung tâm khu Tâm giác Vàng - Ảnh: AFP

Nhiều thanh thiếu niên xuất phát từ hệ thống giáo dục ở ngôi chùa trên, giống như Tawan, luôn muốn mang những gì họ đã học được về giúp đỡ cộng đồng địa phương. Lúc đầu Tawan chỉ muốn ở trong chùa, nhưng anh đã thay đổi ý định, trở về địa phương giúp những đứa trẻ tại đây tránh rơi vào con đường nghiện ngập và mua bán ma túy.

“Nhưng hiện vẫn chưa có nhiều công ăn việc làm. Đa số người dân địa phương phải bán ma túy để kiếm sống”, Tawan nói.
Tawan cho hay chăm sóc và cưỡi ngựa cùng với tập luyện muay Thái tại nhà chùa giúp thanh thiếu niên vui vẻ, hăng hái tham gia hơn vào những lớp học truyền thống.
Các phật tử ở chùa Ngựa Vàng hái rau quả - Ảnh: Reuters
Tại nhà chùa, các thanh thiếu niên còn được học những kiến thức cơ bản về trồng trọt, chăn nuôi, phần nào giúp chúng tránh xa tệ nạn ma túy.
Người dân địa phương bày tỏ sự ủng hộ đối với chương trình này của nhà chùa. “Nhà chùa giúp đỡ những trẻ em nghèo”, ông Suk Namsaeng (39 tuổi) sống tại ngôi làng gần chùa, cho biết.
“Đa số dân làng không biết tác hại của ma túy. Cha mẹ là con nghiện, vì thế con cái của họ sẽ nghĩ rằng chơi ma túy là chuyện bình thường”, ông Suk cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.