Nhà sáng lập WikiLeaks sắp bị thẩm vấn vì cáo buộc tấn công tình dục

08/11/2016 12:29 GMT+7

Các công tố viên Thuỵ Điển sẽ thẩm vấn người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange tại đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London (Anh) về cáo buộc ông này từng có hành vi tấn công tình dục.

Chính quyền Thuỵ Điển ngày 7.11 thông báo Ecuador đã đồng ý hỗ trợ cho quá trình điều tra nhà sáng lập WikiLeaks vào ngày 14.11 tới, theo NBC News. Trưởng công tố Thuỵ Điển, ông Ingrid Isgren cùng một cảnh sát điều tra và một công tố viên Ecuador sẽ tham gia thẩm vấn ông Julian Assange.
Ông Assange (45 tuổi) đã xin tị nạn ở đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London (Anh) từ năm 2012, sau khi giới chức Thuỵ Điển tiến hành điều tra việc 2 phụ nữ năm 2010 cáo buộc ông đã tấn công tình dục và cưỡng hiếp họ. Ông Assange bác bỏ những cáo buộc đó. Ông cũng cho rằng nếu bị thẩm vấn ở Thuỵ Điển thì ông sẽ bị dẫn độ sang Mỹ, bởi vì WikiLeaks từng công bố 500.000 tài liệu quân sự bí mật về chiến tranh Iraq và Afghanistan.
Ông Assange thông qua luật sư của mình đã hoan nghênh diễn biến liên quan đến cuộc thẩm vấn ngày 14.11 tới. Ông nói rằng đây là cơ hội để trả lại sự trong sạch cho mình. Phía Thuỵ Điển cho biết sẽ lấy mẫu ADN của ông để xét nghiệm, theo The Guardian.
Cơ quan công tố Thuỵ Điển hồi năm 2015 đã bỏ vụ điều tra cáo buộc ông Assange tấn công tình dục liên quan đến một phụ nữ khác vì vụ kiện đã bị quá hạn. Tuy nhiên, cuộc thẩm vấn lần này liên quan đến cáo buộc cưỡng hiếp vào năm 2010, có thời hiệu khởi kiện đến 10 năm.
Hồi tháng 10.2016, cơ quan công tố Thuỵ Điển cũng bác bỏ một yêu cầu của ông Assange về việc tạm thời hoãn lệnh bắt giữ để ông rời đại sứ quán Ecuador đi dự đám tang cố vấn của mình là ông Gavin MacFayden, nhà báo điều tra người Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.