Nhà Trắng xác nhận nội dung sẽ đối thoại tại thượng đỉnh Mỹ-Triều

Khánh An
Khánh An
09/04/2018 07:47 GMT+7

Mỹ khẳng định CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đối thoại về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp lịch sử sắp tới.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ vừa chính thức xác nhận việc bí mật trao đổi với phía Triều Tiên về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo Yonhap, Bình Nhưỡng sẵn sàng đề cập đến việc giải trừ vũ khí hạt nhân tại cuộc gặp lịch sử, dự kiến diễn ra vào tháng 5 sau thượng đỉnh liên Triều.
Tháng trước, ông Kim đã gặp phái đoàn Hàn Quốc và cho biết sẽ dừng chương trình hạt nhân và hy vọng sớm gặp Tổng thống Trump. Ông chủ Nhà Trắng đã lập tức đồng ý khi hay tin, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi chính thức từ Bình Nhưỡng.
Trong những ngày qua, truyền thông Mỹ liên tục đưa tin về việc giám đốc CIA Mike Pompeo, người được đề cử làm Ngoại trưởng, đã tổ chức nhiều cuộc gặp bí mật với Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.
Tuy nhiên, Yonhap dẫn phân tích của giới quan sát tỏ ra nghi ngờ về việc Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Thậm chí một số còn cho rằng lãnh đạo Triều Tiên có thể đưa ra những điều kiện mà Mỹ không muốn chấp nhận, chẳng hạn như việc rút quân đóng tại Hàn Quốc.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa thông báo nước này đã ngưng xuất khẩu sang Triều Tiên các mặt hàng có nguy cơ bị tận dụng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Theo đó, Trung Quốc đã không còn xuất khẩu 32 mặt hàng gồm vật liệu, công nghệ, các thiết bị như máy gia tốc hạt và máy ly tâm có khả năng sử dụng trong vũ khí hủy diệt hàng loạt sang Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.