Nhân chứng vụ xét xử Khmer Đỏ tố cáo tội ác với trẻ em Việt Nam

28/10/2015 17:03 GMT+7

(TNO) Tòa án của Liên Hiệp Quốc bắt đầu xét xử tội ác của Khmer Đỏ đối với các nạn nhân là người Việt khi chế độ này nắm quyền ở Campuchia.

(TNO) Tòa án của Liên Hiệp Quốc bắt đầu xét xử tội ác của Khmer Đỏ đối với các nạn nhân là người Việt khi chế độ này nắm quyền ở Campuchia.

Bảo tàng tội ác của Khmer Đỏ ở Campuchia - Ảnh minh họa: ReutersBảo tàng tội ác của Khmer Đỏ ở Campuchia - Ảnh minh họa: Reuters
Báo Phnom Penh Post hôm nay 28.10 cho biết tòa án quốc tế xét xử những lãnh đạo hàng đầu của Khmer Đỏ đã bắt đầu thẩm vấn tội trạng của chế độ này đối với người Việt. Đây là phiên thẩm vấn tiếp theo trong chuỗi phiên xét xử Khmer Đỏ với nội dung phần lớn là nạn nhân người Campuchia.
Tòa thẩm vấn một nhân chứng người Campuchia trong phiên xét xử hôm 27.10. Nhân chứng được thẩm vấn có tên là Sien Sung, nói trước tòa rằng đã từng chứng kiến cảnh thảm sát người Việt ở khu Chi Kraeng, Siem Reap.
Sung, 15 tuổi hồi năm 1975 lúc Khmer Đỏ nắm quyền lãnh đạo trên lãnh thổ Campuchia. Sung kể anh sống gần ngôi chùa Wat Khsach, nơi sử dụng để tạm giam những người sẽ bị đem ra hành quyết. Sung nói nhìn thấy nhiều người Việt bị đưa về ngôi chùa này.
“Tôi đang trên đường về nhà và nhìn thấy những chuyện xảy ra ở ngôi chùa”, Sung nói khi trả lời câu hỏi của thẩm phấn Vincent de Wilde về những gì anh ta nhìn thấy. “Tôi thấy nhiều người Việt bị giết và bị ném vào một cái hố”, Sung nói ở phiên tòa.
Sung nói anh ta nghe người trong làng cho hay “nhiều người bị đưa bằng xe bò đến chùa và những người đó là người Việt”. “Họ bị giết ngay đêm họ bi đưa đến”, nhân chứng người Campuchia kể tiếp.
Bức ảnh của “Nhân vật số 2” sau lãnh đạo Pol Pot, Nuon Chea (89 tuổi) bị kết án chung thân hồi năm 2014 - Ảnh: AFP
Sung nói anh chứng kiến vụ thảm sát đó nhờ núp trong một cái hố cách đó khoảng 30 m. Anh thừa nhận việc xem lén cuộc thảm sát là rất nguy hiểm đối với tính mạng mình. Sung giải thích vì lúc đó cũng có một người lớn theo dõi vụ thảm sát nên anh không còn cảm giác sợ bị phát hiện.
Nhờ ánh sáng của đèn dầu nên họ có thể nhìn thấy vụ thảm sát, chỉ là không thể nhìn thấy rõ mặt của người bị sát hại. Trước khi giết nạn nhân, bọn đồ tể hỏi các nạn nhân “là người Trung Quốc hay Việt Nam”.
“Những người nhận mình là người Việt đêu bị giết trong cái hố, còn người Trung Quốc thì được thả”, ông Sung nhớ lại.
Ông Sung mô tả cảnh sát hại người Việt của bọn Khmer Đỏ thật hãi hùng. Bọn chúng dùng cây tre dài khoảng 70 cm để giết họ, kể cả trẻ con. Một số trẻ bị giết theo cách man rợ hơn. “Những đứa trẻ bị ném lên trên cao để rơi xuống hố cho chết”, ông Sung kể.
Phiên tòa Khmer Đỏ đang ở giai đoạn xét xử Hồ sơ thứ 2. Bốn lãnh đạo cao cấp của chế độ diệt chủng này gồm “nhân vật số 2” sau lãnh đạo Pol Pot là Nuon Chea (89 tuổi) và chủ tịch nước Khieu Samphan (84 tuổi), ngoại trưởng Ieng Sary và bộ trưởng xã hội Ieng Thirith bị đưa ra xét xử.
Nuon Chea và Khieu Samphan bị tuyên án chung thân về tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người hồi năm 2014. Trong khi đôi vợ chồng Ieng Sary chết hồi năm 2013 ở tuổi 87 và bà Ieng Thirith chết hồi tháng 8.2015 trước khi bị công lý trừng phạt.

Phiên tòa xét xử vẫn đang tiếp tục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.