Nhân viên an ninh sân bay Ai Cập ngủ gật, chơi game?

06/11/2015 08:58 GMT+7

(TNO) Những khách du lịch Anh đến sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập), nơi cất cánh của chuyến bay Nga gặp nạn vừa qua có những tiết lộ gây sốc về đội ngũ an ninh ở đây.

(TNO) Những khách du lịch Anh đến sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập), nơi cất cánh của chuyến bay Nga gặp nạn vừa qua có những tiết lộ gây sốc về đội ngũ an ninh.

Điều kiện an ninh tại sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh của Ai Cập, điểm xuất phát của chuyến bay Nga gặp nạn vừa qua, bị cho là cực kỳ tồi tệ - Ảnh: AFPĐiều kiện an ninh tại sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh của Ai Cập, điểm xuất phát của chuyến bay Nga gặp nạn vừa qua, bị cho là cực kỳ tồi tệ - Ảnh: AFP

Những suy đoán xung quanh nguyên nhân vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập cuối tuần trước làm chết 224 người vẫn tiếp tục là đề tài trên khắp các mặt báo quốc tế.

Daily Mail ngày 5.11 đưa ra những tiết lộ gây sốc từ câu chuyện của khách du lịch Anh từ sân bay Sharm el-Sheikh kể lại, cho thấy sự thờ ơ của đội ngũ nhân viên an ninh tại đây.

Theo đó, tờ báo Anh tổng hợp các lời kể cho thấy, nhiều hành khách trong những chuyến du lịch tại đây có ấn tượng không tốt về lực lượng an ninh sân bay tại khu nghỉ mát này: Hút thuốc, chơi game Candy Crush và cả... ngủ!

Một khách du lịch Anh tên Verna McKeich nói với Daily Mail rằng cô phát hiện nhân viên an ninh sân bay Sharm el-Sheikh chơi Candy Crush, một trò chơi trực tuyến rất phổ biến trên thế giới, trong khi đáng ra nhân viên ấy phải làm nhiệm vụ kiểm tra hành lý.

Tại các sân bay, khâu kiểm tra hành lý, quét hồng ngoại và quét tia X luôn bắt buộc để kiểm tra thân nhiệt hành khách hoặc dò một số đồ cấm bên trong hành lý. Đây là công việc nhằm đảm bảo hành khách không mang vật dụng gây sát thương, bom mìn, chất cấm... lên máy bay hoặc buôn lậu qua biên giới.

Tuy nhiên theo lời kể của các hành khách Anh được Daily Mail ghi lại, có vẻ khâu an ninh tối quan trọng này lại bị thờ ơ.

Một người khác nói rằng đúng một ngày trước khi chuyến bay định mệnh của hãng Kogalymavia (Nga) cất cánh từ Sharm el-Sheikh về St. Petersburg diễn ra, người này đã trông thấy nhân viên trực máy quét “quan tâm nhiều hơn tới việc hút thuốc lá và ăn tối” thay vì nhiệm vụ.

Cũng theo đó, một vài ý kiến nói rằng họ đã bỏ vài chai nước vào túi hành lý nhưng đã được cho qua dễ dàng, dù đã có tín hiệu chặn từ máy quét. Thậm chí họ còn “sốc” khi chứng kiến những mặt hàng trái phép được cho qua.

Bài viết và các nhận xét do Daily Mail đăng tải một lần nữa cho thấy cái nhìn không thiện cảm của người Anh về sân bay Ai Cập, cụ thể là Sharm el-Sheikh.

Trong cùng ngày 5.11, Ngoại trưởng Anh, Philip Hammond đã lên tiếng phỏng đoán rất có thể vụ rơi máy bay vừa rồi xuất phát từ một vụ khủng bố. Ông Hammond nhận định nhiều khả năng máy bay bị đánh bom, và kẻ đứng sau là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chính phủ Anh cũng đã hủy toàn bộ các chuyến bay của các hãng bay Anh đến khu nghỉ mát Biển Đỏ (Red Sea) tại Sharm el-Sheikh, khiến trên dưới 20.000 du khách còn kẹt lại Ai Cập.

Rất nhiều người đã kẹt lại sân bay Sharm el-Sheikh vì lo sợ an ninh sau nghi vấn khủng bố trên các chuyến bay nơi đây - Ảnh: AFP

Các hãng hàng không Anh sẽ bắt đầu bay không tải đến Ai Cập để đưa công dân về nước, và quá trình này có thể mất tới 10 ngày, theo Daily Mail.

Đây cũng là điều kéo theo những vấn đề khác. Vào khoảng buổi chiều 5.11 theo giờ Anh, nhiều hành khách xứ sương mù đã nổi giận vì phải trả thêm tiền khách sạn sau khi buộc phải hủy chuyến bay và chờ các “chuyến bay cứu nạn” từ nước mình sang đón về, theo The Telegraph.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.