Nhật bác bỏ cáo buộc vụ bắn ‘pháo sáng’ vào máy bay quân sự Trung Quốc

12/12/2016 12:45 GMT+7

Nhật phản bác cáo buộc của Trung Quốc rằng máy bay Nhật bắn “pháo sáng” về phía máy bay quân sự Trung Quốc, gọi cáo buộc của Bắc Kinh khác xa thực tế và là điều đáng tiếc, ảnh hưởng không tốt đến quan hệ hai nước.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết sau khi sáu máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua eo biển Miyako, không quân nước này điều động máy bay chiến đấu bay lên nhằm ngăn chặn sự xâm nhập vùng trời của Nhật, theo Japan Times.
Vụ việc xảy ra vào sáng 10.12, tuy nhiên không xảy ra đụng độ giữa hai bên cũng như không có vụ vi phạm nào đối với không phận của Nhật.
Sáu máy bay của Trung Quốc bao gồm hai máy bay chiến đấu Su-30, hai máy bay ném bom H-6, và hai máy bay trinh sát loại Tu-154 và Y-8. Bộ Quốc phòng Nhật nói rằng hai chiếc Su-30 của Trung Quốc vượt qua khu vực eo biển Miyako sau đó quay về hướng biển Hoa Đông, trong khi các máy bay trinh sát và máy bay ném bom hướng về eo biển Bashi, phía nam Đài Loan.
Đường bay của các máy bay quân sự Trung Quốc qua eo biển Miyako ngày 10.12.2016 Bộ Quốc phòng Nhật Bản
Trước đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 10.12 đưa ra thông cáo nói rằng hai máy bay chiến đấu F-15 của Nhật bắn "đạn gây nhiễu" (Reuters và AFP cho đó là loại pháo sáng gây nhiễu, còn gọi là đạn mồi, dùng để chống tên lửa) về phía máy bay quân sự của Trung Quốc khi các máy bay Trung Quốc đang thực hiện hoạt động “huấn luyện trên biển”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi việc bắn “pháo sáng” của Nhật là “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”, theo AFP.
Tokyo phản bác cáo buộc của Trung Quốc rằng máy bay chiến đấu của Nhật bắn “ngăn chặn” về phía máy bay quân sự của Trung Quốc, theo Kyodo ngày 12.12.
Bộ Quốc phòng Nhật nói rằng cáo buộc của Trung Quốc là “khác xa so thực tế” và là điều “đáng tiếc” vì làm hỏng mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc. Tuy nhiên Tokyo không giải thích chuyện gì đã xảy ra giữa máy bay quân sự của hai nước.
Trong khi đó Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga cho biết máy bay chiến đấu của Nhật không tiếp cận quá gần để có thể gây nguy hiểm cho máy bay quân sự cũng như phi công của Trung Quốc.
"Tôi nhận được báo cáo từ Bộ trưởng quốc phòng rằng máy bay Nhật Bản không can thiệp trong phạm vi quá gần về phía máy bay quân sự của Trung Quốc hoặc đe dọa sự an toàn của máy bay Trung Quốc hay người của họ", ông Suga phát biểu, theo Reuters ngày 12.12. Ông nói thêm rằng Nhật kịch liệt phản đối cáo buộc của phía Trung Quốc.
Một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối tiết lộ chi tiết về máy bay chiến đấu của Nhật tham gia vụ ngăn chặn máy bay quân sự Trung Quốc, nhưng nói rằng hành động của họ là "phù hợp với luật pháp quốc tế và của Nhật", Jiji Press đưa tin.
Các vụ đối đầu thường xảy ra giữa quân đội Trung Quốc và Nhật trên vùng trời và vùng biển Hoa Đông. Nhật và Trung Quốc đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.