Nhật Bản cho tàu dân sự mang vũ khí

14/11/2013 00:34 GMT+7

Ngày 13.11, quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật cho phép trang bị súng ống cho lực lượng an ninh trên các tàu thuyền dân sự mang cờ nước này nhằm đối phó tình trạng hải tặc ngoài khơi Somalia và những nơi khác.

Theo Kyodo News, đây là bộ luật đầu tiên tại Nhật cho phép dân thường được sử dụng súng. Trước nay, các tàu đăng ký quốc tịch Nhật Bản đều bị cấm tuyển các đội an ninh mang vũ khí trong các chuyến hải trình, theo luật Kiểm soát vũ khí của nước này.

Tuy nhiên, luật mới cho phép những hãng cung cấp dịch vụ an ninh nước ngoài trang bị các đội bảo vệ có vũ trang cho tàu Nhật Bản, được quyền bắn cảnh cáo để ngăn cướp biển tiếp cận. Nhân viên an ninh có thể bắn vào cướp biển trong trường hợp cần tự vệ khẩn cấp, khi mạng sống của chính mình hoặc của thủy thủ đoàn bị đe dọa.

Luật mới, sẽ có hiệu lực trong vòng 3 tháng nữa, yêu cầu các hãng vận tải đường biển đệ trình kế hoạch an ninh để đối phó cướp biển, cũng như danh sách nhân viên mang vũ khí theo tàu cho từng chuyến đi. Bên cạnh đó, luật chỉ áp dụng đối với trường hợp tàu chở dầu và các tàu mang cờ Nhật Bản di chuyển trên những vùng hải tặc hoành hành, như vịnh Aden ngoài khơi Somalia, biển Ả Rập và Hồng Hải.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá các nước đang có tranh chấp chủ quyền trên biển với Nhật không tránh khỏi lo ngại vì có thể cho rằng đây là bước đầu tiên tiến tới trang bị vũ khí cho tàu dân sự Nhật Bản tại các khu vực tranh chấp.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.