Nhật Bản chọn mua chiến đấu cơ F-35

13/12/2011 14:21 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã chọn chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ cho chương trình trang bị máy bay chiến đấu thế hệ mới trị giá nhiều tỉ USD của mình, AFP dẫn truyền thông địa phương cho biết hôm nay 13.12.

(TNO) Nhật Bản đã chọn chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ cho chương trình trang bị máy bay chiến đấu thế hệ mới trị giá nhiều tỉ USD của mình, AFP dẫn truyền thông địa phương cho biết hôm nay 13.12.

Theo đó, Bộ Quốc phòng nước này đã chọn chiếc máy bay do tổ hợp công nghiệp hàng không Lockheed Martin sản xuất, nhằm thay thế cho các phi đội F-4 đã lạc hậu của mình.

 
Chiến đấu cơ F-35 Lightning II - Ảnh: AFP

Theo tờ Yomiuri Shimbun, chiếc F-35 của Lockheed Martin đã vượt qua hai đối thủ là F/A-18 Super Hornet do Boeing sản xuất và chiếc Typhoon của Eurofighter để trở thành sự lựa chọn cuối cùng của Nhật Bản.

Tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản cũng thông tin thêm rằng, Bộ Quốc phòng đã "đồng ý về nguyên tắc" việc chọn F-35, và sẽ có thông báo chính thức vào ngày 16.12 tới, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Yoshihiko Noda.

Hãng thông tấn Kyodo trích dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật đã quyết định mua 40 chiếc F-35, trong khi tờ nhật báo thương mại Nikkei thì cho rằng chiến đấu cơ đa năng này chỉ là một "ứng cử viên chính" chứ vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Chánh văn phòng Nội các Osamu Fujimura phát biểu trên tờ Dow Jones Newswires cũng cho biết, hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng trong việc mua sắm máy bay này.

AFP dẫn những báo cáo trước đó nói, Nhật Bản dự định mua khoảng 50 máy bay chiến đấu thế hệ mới, được trang bị công nghệ tàng hình, với giá tổng cộng khoảng 6 tỉ USD.

Được biết, F-35 Lightning II do Lockheed Martin phối hợp với tổ hợp quốc phòng, an ninh và hàng không vũ trụ Anh (BAE Systems) sản xuất, có giá thành mắc nhất trong số ba ứng viên trên, với ước tính vào khoảng 113 triệu USD mỗi chiếc.

Ban đầu, Nhật Bản hướng đến việc mua các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor cũng của Lockheed Martin để hiện đại hóa lực lượng không quân của mình; tuy nhiên kế hoạch này đã đổ vỡ do Mỹ vẫn không tháo gỡ lệnh cấm xuất khẩu đối với dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 này.

Tiến Dũng

>> Mỹ chào hàng Ấn Độ chiến đấu cơ F-35
>> Ấn Độ chào mua chiến đấu cơ
>> Nga trình làng máy bay chiến đấu siêu thanh, tàng hình mới
>> Chiến đấu cơ tại triển lãm hàng không Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.