Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines

31/07/2012 03:25 GMT+7

Philippines sẽ sớm nhận 12 tàu tuần tra do Nhật Bản đóng mới hoàn toàn để viện trợ cho Manila.

Thông tin trên vừa được tiết lộ bởi ông Shinsuke Shimizu, người đứng đầu Văn phòng Đại sứ quán Nhật tại Manila, theo báo The Philippine Daily Inquirer ngày 30.7. Trả lời phỏng vấn với báo này hồi tuần rồi, ông Shimizu cho hay Tokyo và Manila đã bắt đầu bàn về dự án đóng tàu tuần tra cho Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG). Theo đó, 12 tàu tuần tra trên sẽ có nhiều trang thiết bị hiện đại khi được chuyển giao cho Philippines. Tuy nhiên, ông Shimizu nói rõ: “Tokyo chưa quyết định sẽ đóng loại tàu như thế nào và sẽ chuyển giao các tàu này cho Manila theo diện cấp vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hay tài trợ”.

 Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines
Tàu BRP Corregidor của Philippines được Nhật Bản tặng cách đây 15 năm - Ảnh: Timawa.net

Trước đó, tờ The Philippine Daily Inquirer cũng dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tiết lộ Tokyo có thể sẽ sớm cung cấp 12 tàu tuần tra cho PCG.  Số tàu này gồm 10 tàu dài 40 mét được chuyển giao dưới hình thức hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Đồng thời, Tokyo sẽ viện trợ không hoàn lại 2 tàu lớn hơn cho Manila.

Ngoài ra, ông Shimizu còn nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ PCG xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn và thực thi luật pháp trên biển. Theo The Philippine Daily Inquirer, Tokyo bắt đầu hỗ trợ Manila hiện đại hóa PCG từ năm 1990. Cách đây 15 năm, Tokyo tặng PCG một tàu tìm kiếm, cứu hộ và chiếc tàu này được Manila đổi tên thành BRP Corregidor. Đây là một trong 2 tàu Philippines hiện diện tại bãi cạn Scarborough từ ngày 8 đến ngày 15.6.2012 để đối phó với tàu của Trung Quốc. Liên quan đến căng thẳng xung quanh tranh chấp giữa Bắc Kinh với Manila đối với bãi cạn

Scarborough, hải quân Philippines ngày 27.7 thông báo phát hiện 3 tàu tuần tra Trung Quốc vẫn đang hoạt động tại đây, theo GMA News.

Trung Quốc có động thái mới ở “TP.Tam Sa”

Sau khi tổ chức lễ thành lập trái phép cái gọi là TP.Tam Sa hồi tuần trước, Trung Quốc liên tục có những động thái khác xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam. Ngày 30.7, Nhân dân nhật báo đưa tin “giới chức TP.Tam Sa” quyết định xây dựng 83 căn hộ cho thuê giá thấp tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Báo này còn đưa tin một bệnh viện cũng đang được xây tại đây. Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 29.7 dẫn tin từ chính quyền tỉnh Hải Nam cho hay giới khảo cổ Trung Quốc vừa phát hiện 12 vị trí có nhiều di sản văn hóa dưới biển gần Hoàng Sa. Những vị trí này được tìm thấy trong một đợt tuần tra mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố là nhằm bảo vệ các di sản văn hóa dưới nước và thực thi luật pháp trong khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Văn Khoa

>> Nhật cảnh báo về hải quân Trung Quốc
>> Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ
>> Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc
>> Phóng viên Nhật bị cảnh sát Trung Quốc hành hung?
>> Trung Quốc khoe “tàu tuần tra lớn nhất”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.