Nhật Bản tuyên bố cấm vận Triều Tiên sau vụ thử tên lửa

10/02/2016 21:29 GMT+7

Lệnh trừng phạt mới bao gồm việc hạn chế đi lại giữa hai nước cùng lệnh cấm hoàn toàn các chuyến tàu Triều Tiên cập cảng Nhật Bản, AP dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản hôm 10.2.

Lệnh trừng phạt mới bao gồm việc hạn chế đi lại giữa hai nước cùng lệnh cấm hoàn toàn các chuyến tàu Triều Tiên cập cảng Nhật Bản, AP dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản hôm 10.2.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga quyết phục hồi lệnh cấm vận Triều Tiên - Ảnh: AFPChánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga quyết phục hồi lệnh cấm vận Triều Tiên - Ảnh: AFP

Động thái của Nhật Bản lần này liên quan đến việc Triều Tiên mới đây phóng tên lửa mang vệ tinh, trong khi Tokyo khẳng định đó là hành động thử tên lửa trá hình.

“Bất chấp các yêu cầu lặp đi lặp lại của chúng tôi về việc dừng thử hạt nhân và phát triển tên lửa, (Triều Tiên) vẫn thực hiện việc phóng tên lửa. Điều này tác động trực tiếp tới Nhật Bản và chúng tôi cần phải thể hiện quyết tâm mạnh mẽ”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong buổi họp báo.

Các lệnh trừng phạt mới nhất của Nhật Bản vẫn phải đợi sự chấp thuận từ nội các và cũng phải thông qua một số điều chỉnh tại nghị viện trước lúc thông qua. Ông Suga cũng nói rằng sẵn sàng mở cửa cho các cuộc đối thoại với Triều Tiên để giải quyết vấn đề những người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ nhiều năm trước.

Câu chuyện về công dân Nhật tại Triều Tiên đã ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai nước. Năm 2014, Nhật đã nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên cũng nhằm giải quyết chuyện này. Tuy nhiên theo tuyên bố hôm 10.2, Tokyo sẽ tái lập những biện pháp cứng rắn trước đây, theo AP.

Lệnh cấm này sẽ không cho phép bất kỳ tàu nước ngoài nào nhập cảnh Nhật Bản nếu trước đó đã ghé Triều Tiên. Lệnh cấm đi lại cũng sẽ được mở rộng, không cho phép bất kỳ người nước ngoài nào có chuyên môn về hạt nhân và tên lửa đến thăm Triều Tiên. Tất cả giao dịch chuyển tiền với Triều Tiên đều bị cấm, ngoại trừ những giao dịch vì mục đích nhân đạo với số tiền dưới 100.000 yen (880 USD).

Các động thái thử tên lửa cũng như tuyên bố cho nổ bom nhiệt hạch thành công của Triều Tiên gần đây đã tạo làn sóng chỉ trích từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc. Riêng Nhật Bản, ông Yoshihide Suga thừa nhận nước này ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, vì bên cạnh quyết tâm cấm vận Triều Tiên, họ cũng vướng các vấn đề cần trao đổi với Bình Nhưỡng về những người Nhật bị bắt cóc nêu trên.

Trước Nhật Bản, phía Hàn Quốc cũng đã trừng phạt Triều Tiên bằng việc "đóng cửa hoàn toàn" khu công nghiệp Kaesong tại biên giới hai nước, nơi có khoảng 50.000 lao động Triều Tiên đang làm việc, theo The Wall Street Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.