Nhật công bố phim về Biển Đông

17/03/2016 08:30 GMT+7

Theo tờ The Japan Times ngày 16.3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố một phim ngắn về tình hình Biển Đông.

Theo tờ The Japan Times ngày 16.3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố một phim ngắn về tình hình Biển Đông. 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy phần đất Trung Quốc bồi đắp phi pháp, nối đảo Bắc và đảo Giữa (đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) từ tháng 1 đến tháng 3.2016 - Ảnh: Digital Globe ngày 2.3.2016Hình ảnh vệ tinh cho thấy phần đất Trung Quốc bồi đắp phi pháp, nối đảo Bắc và đảo Giữa (đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) từ tháng 1 đến tháng 3.2016 - Ảnh: Digital Globe ngày 2.3.2016
Bộ phim được thuyết minh bằng tiếng Nhật và tiếng Anh cho thấy hoạt động của các nước trong việc hợp tác góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định tại khu vực.
Ngoài ra, dù không đề cập tên Trung Quốc nhưng phim thể hiện rõ những hành động phi pháp của nước này như nạo vét, bồi đắp đảo nhân tạo quy mô lớn cũng như đâm va tàu nước khác. Hiện Bộ Ngoại giao Nhật Bản đang xem xét chuyển ngữ nội dung phim sang 10 ngôn ngữ khác, bao gồm cả tiếng Hoa.
Trong một diễn biến khác, AFP hôm qua 16.3 dẫn lời một phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ biển Nhật cho biết 2 tàu quân sự nước này dự kiến sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến cảng Cam Ranh của Việt Nam vào tháng 4. Hồi tháng 11.2015, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani, Việt Nam đã đồng ý để tàu Nhật ghé thăm Cam Ranh nhằm tăng cường giao lưu an ninh quốc phòng giữa 2 bên.
Cũng trong ngày 16.3, tờ China Times (Đài Loan) dẫn lại bản tin vài ngày trước của tờ PLA Daily loan tin Trung Quốc vừa xây một đường băng phi pháp mới trên đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.