Nhật, Đài Loan lo ngại thương vụ vũ khí Nga - Trung

28/03/2013 03:40 GMT+7

Theo Đài NHK hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã bày tỏ quan ngại về thông tin Trung Quốc mua chiến đấu cơ Su-35 và tàu ngầm lớp Lada của Nga.

Trong cuộc gặp với Đại sứ Nga tại Tokyo Evgeny Afanasiev, ông Onodera đã đề cập thông tin này và cho biết Nhật Bản rất quan ngại và đang theo dõi sát sao. Vị bộ trưởng nhắc lại rằng Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng trong mấy năm qua, gây nhiều lo ngại trong bối cảnh đang xảy ra tranh chấp chủ quyền ở khu vực. Đáp lại, Đại sứ Afanasiev chỉ nói mọi sự hợp tác quốc phòng Nga - Trung đều phù hợp các quy chuẩn của quốc tế. Bên cạnh đó, AFP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ David Lo tuyên bố Đài Loan sẽ “không tham gia chạy đua vũ trang với đại lục” nhưng sẽ “làm hết khả năng để ứng phó mọi nguy cơ”.

Nhật, Đài Loan lo ngại thương vụ vũ khí Nga - Trung
Máy bay Su-35 do Nga sản xuất - Ảnh: Forbes

Đến nay, chính phủ Nga và Trung Quốc vẫn chưa chính thức lên tiếng về thương vụ nói trên. Truyền thông Trung Quốc thì khẳng định nước này sẽ mua máy bay và tàu ngầm của Nga theo thỏa thuận ký trước chuyến thăm Moscow của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tuần trước. Ngược lại, Hãng tin Itar-TASS dẫn nguồn tin Nga bác bỏ chuyện này.

Lê Loan

>> Nhật - Đài Loan thảo luận về đánh bắt trên biển
>> Tuần duyên Nhật, Đài Loan “đấu” vòi rồng ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Học tại New Zealand, Úc, Nhật, Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.