Nhật đề nghị Thủ tướng Nga hủy chuyến thăm đảo tranh chấp

24/07/2015 16:12 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã lên tiếng đề nghị Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hủy chuyến đi tới quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nhật Bản, theo Kyodo News ngày 24.7.

(TNO) Nhật Bản đã lên tiếng đề nghị Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hủy chuyến đi tới quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nhật Bản, theo Kyodo News ngày 24.7.

Quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắcmà Nga và Nhật Bản tranh chấp - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24.7, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ tới thăm quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, phía Nhật Bản đã gửi yêu cầu tới ông Medvedev đề nghị hủy bỏ chuyến đi nói trên.
Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định chuyến thăm này nếu được tiến hành sẽ đi ngược với quan điểm của Nhật Bản về 4 hòn đảo phía bắc, cũng như làm tổn thương đến tình cảm của người dân Nhật Bản.
Những tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Nhật Bản vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho biết nước này không thay đổi quan điểm về chuyến đi của ông Putin, và kế hoạch của ông Medvedev không có tác động gì.
Trước đó, ngày 23.7, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết sẽ thăm các hòn đảo trong nhóm đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, đồng thời chính phủ Nga dự định chi hơn 1,2 tỉ USD cho kế hoạch phát triển các đảo này trong giai đoạn 2016-2025.
Tranh chấp tại quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương bắc đã khiến quan hệ hai nước Nga – Nhật hục hặc suốt nhiều thập niên qua. Theo Tass, ngoại trưởng hai nước dự kiến sẽ gặp nhau và cuối tháng 8 tới đây để bàn về những vấn đề lãnh thổ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.