Nhật đề nghị Trung Quốc ngưng bán dầu cho Triều Tiên

12/07/2017 08:15 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “đóng vai trò xây dựng hơn” trong việc giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 12.7 dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật đưa tin Thủ tướng Shinza Abe đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngừng xuất khẩu dầu sang Triều Tiên.
Ông Abe đưa ra đề nghị tại cuộc họp thượng đỉnh nhóm G-20 ngày 8.7 tại Đức nhưng thông tin mới được tiết lộ hôm 11.7. Nhiều nước cho rằng Bắc Kinh có vai trò quan trọng trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng vì nước này theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa.
“Hiện nay, điều quan trọng là cần gia tăng áp lực đối với Triều Tiên và tôi muốn ông đóng vai trò xây dựng hơn”, ông Abe nói.
Ông Tập đáp lời rằng Trung Quốc đang góp phần duy trì các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và chủ yếu đề cập đến việc dừng nhập khẩu than từ Triều Tiên.
Ông cũng khẳng định Trung Quốc tập trung vào đàm phán và phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương.
Trung Quốc xuất khẩu khoảng 500.000 tấn xăng dầu hàng năm sang Triều Tiên trong giai đoạn trước năm 2013. Theo số liệu chính thức thì việc xuất khẩu này ngưng hoàn toàn từ sau năm 2014 nhưng Trung Quốc bị nghi vẫn âm thầm bán dầu thô cho nước này.
Cũng trong ngày 12.7, Reuters dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết thông tin về thương mại giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng là “một bức tranh méo mó”.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án việc thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã tăng 40% trong quý 1. Ông Thôi cho biết việc giao thương này đã giảm từ năm 2015-2016 và giảm liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 5 do cấm nhập khẩu than.

tin liên quan

Tình hình biên giới Trung-Triều

Hiện có vài dấu hiệu căng thẳng tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc, giáp với CHDCND Triều Tiên, nhưng thương mại dường như không bị tác động mạnh, trong bối cảnh rộ tin về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.