Nhật dự định tặng máy bay cho Philippines để tuần tra Biển Đông

06/08/2015 13:03 GMT+7

(TNO) Nhật Bản dự định tặng máy bay cho Philippines để tuần tra trên Biển Đông, Reuters ngày 6.8 dẫn lời các nguồn tin giấu tên tiết lộ.

(TNO) Nhật Bản dự định tặng máy bay cho Philippines để Manila dùng cho hoạt động tuần tra Biển Đông, Reuters ngày 6.8 dẫn lời các nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Máy bay Beechcraft TC-90 King Air của Lực lượng Tự vệ biển Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Bốn nguồn tin có hiểu biết về dự định nói trên tiết lộ với Reuters rằng chính phủ Nhât đang bàn đến khả năng tặng 3 chiếc Beechcraft TC-90 King Air được trang bị radar do thám cho Philippines.

Nguồn tin còn nói thêm rằng nội các Nhật đã có các thảo luận bước đầu về vấn đề này và sẽ cần phải bàn giải pháp về các rào cản pháp lý.

Tuy nhiên, Tokyo hiện vẫn chưa chính thức đưa ra đề xuất tặng 3 chiếc máy bay này như một giải pháp thay thế cho loại P-3C Orion, máy bay do thám cỡ lớn và hiện đại hơn mà Manila rất muốn có, nguồn tin khuyết danh của Reuters cho biết.

Phát biểu về thông tin trên, các quan chức quốc phòng và tướng lĩnh Philippines cho biết họ chưa nghe gì về việc Nhật sẽ tặng TC-90, loại máy bay 2 cánh quạt mà phi công quân đội Nhật thường dùng để tập lái.

“Philippines không có đủ máy bay để tuần tra thường xuyên Biển Đông”, một trong số 4 nguồn tin tại Nhật cho hay.

Reuters bình luận rằng việc trao tặng máy bay, dù chỉ là loại nhỏ, vẫn có thể được xem như một sự nâng cấp về mặt quân sự cho Philippines, quốc gia hiện chỉ có vài chiếc máy bay cánh quạt loại nhỏ dùng cho hoạt động tuần tra biển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.