Nhật dừng tìm nạn nhân thảm họa núi lửa vì bão lớn sắp ập vào

05/10/2014 16:48 GMT+7

(TNO) Hoạt động tìm kiếm người mất tích tại một ngọn núi lửa ở miền trung Nhật Bản đã dừng lại vào hôm nay 5.10 do mưa lớn gây ra bởi một cơn bão đang gần bờ.


Khói vẫn còn bốc lên tại ngọn núi lửa Ontake - Ảnh: AFP

Thi thể của ít nhất 12 người được cho là đang còn bị chôn vùi trong tro bụi ở quanh đỉnh Ontake, ngọn núi lửa cao 3.067 mét ở quận Nagano đột ngột phun trào dữ dội hôm 27.9 qua khiến hàng chục người đang đi bộ trên núi không kịp chạy xuống.

Cho đến nay, các nhân viên cứu hộ đã tìm được thi thể 51 nạn nhân, con số cho thấy đây là thảm họa núi lửa tồi tệ nhất Nhật Bản trong 90 năm trở lại đây.

"Các nỗ lực cứu hộ đã bị đình chỉ do mưa lớn trong khu vực", một quan chức thuộc cơ quan về thảm họa quận Nagano khẳng định với AFP.

Mưa lớn và gió mạnh quét qua khắp Nhật Bản gây ra bởi cơn bão Phanfone đang tiến về bờ biển Thái Bình Dương, đe dọa đổ bộ vào đất liền trong ngày 6.10.

Bão Phanfone, được đặt tên theo tiếng Lào có nghĩa là "động vật", vào trưa nay cách đảo Yakushima, quận Kagoshima ở miền nam Nhật Bản, khoảng 120 km về phía đông nam, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay.

Cơn bão có sức gió mạnh 216 km/giờ, di chuyển lên phía bắc với vận tốc khoảng 20 km/giờ nên theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thì nó có thể đổ bộ vào ngày 6.10.

Hiện tại theo AFP, khí độc vẫn tuôn ra từ núi lửa Ontake, nơi đang bị bao phủ bởi lớp bùn tro dầy đến đầu gối khiến công tác tìm kiếm cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 1.000 binh sĩ, cảnh sát và lính cứu hỏa cùng trực thăng đã được triển khai lùng sục các khu vực bị ảnh hưởng bởi núi lửa phun trào để tìm kiếm các nạn nhân.

Được biết, thảm họa núi lửa gần đây nhất tại Nhật Bản xảy ra vào năm 1991 khi ngọn núi lửa Unzen ở tây nam nước này bùng nổ khiến 43 người thiệt mạng.

Vào năm 1926, 144 người chết hoặc mất tích khi ngọn núi lửa Tokachi ở miền bắc Nhật Bản phun trào, AFP dẫn Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Tiến Dũng

>> Đã có 48 người chết trong thảm họa núi lửa ở Nhật Bản
>> Đợt phun trào núi lửa đột ngột ở Nhật Bản là rất hiếm 
>> Núi lửa bùng phát dữ dội tại Nhật Bản
>> Núi lửa phun trào ở Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.