Nhật, Hàn, Trung cam kết nỗ lực phát huy thành công của thượng đỉnh liên Triều

Khánh An
Khánh An
09/05/2018 11:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu nước này giải quyết triệt để vấn đề hạt nhân, tên lửa và thả các công dân Nhật.

Hãng Yonhap ngày 9.5 đưa tin Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra tuyên bố chung ủng hộ kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27.4.
"Các lãnh đạo ra tuyên bố đặc biệt về thượng đỉnh liên Triều, hoan nghênh việc khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, bày tỏ hy vọng vào thành công của thượng đỉnh Mỹ-Triều và thể hiện quan điểm sẽ tiếp tục nỗ lực chung để thượng đỉnh liên Triều tiếp tục đóng góp vào hòa bình và ổn định của Đông Bắc Á", phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo.
Trước đó tại cuộc họp 3 bên tổ chức tại Tokyo ngày 9.5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi sự ủng hộ tích cực của Nhật Bản và Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Ông Moon cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như cả khu vực.
“Sự hợp tác và ủng hộ của các nước là cần thiết cho hành trình tiến đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á”, ông Moon phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Cuộc gặp 3 bên diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27.4, khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý về phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
“Cả thế giới đang nhìn vào bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á. Tôi tin rằng hợp tác chặt chẽ giữa 3 nước chúng ta sẽ tạo nên hòa bình và thịnh vượng không chỉ cho bán đảo Triều Tiên mà cho toàn khu vực Đông Bắc Á”, ông Moon nhấn mạnh.
Dự kiến cùng ngày, ông Moon sẽ gặp song phương với ông Lý và có thể Thủ tướng Trung Quốc sẽ thông báo về kết quả cuộc gặp mới nhất giữa ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tại cuộc gặp 3 bên, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu nước này giải quyết triệt để vấn đề hạt nhân, tên lửa và thả các công dân Nhật. Bình Nhưỡng trước đó thừa nhận đã bắt giữ 13 công dân Nhật từ nhiều thập niên trước để huấn luyện điệp viên. Trong số đó, 5 người đã được trả tự do và quay về Nhật.
Về phía Trung Quốc, Thủ tướng Lý cho biết ông ủng hộ ý tưởng đối thoại giữa Nhật và Triều Tiên.
Cũng trong ngày 9.5, phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay Triều Tiên sẽ thả 3 công dân Mỹ. Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hiện ở Bình Nhưỡng sẽ quay về Washington cùng với 3 công dân này, bên cạnh việc thỏa thuận được thời điểm chính xác cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.