Nhật hoàng Akihito định thoái vị?

13/07/2016 23:34 GMT+7

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ ý định thoái vị.

Hãng tin Kyodo News dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 13.7 cho biết Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ ý định thoái vị. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cùng ngày cũng đưa tin tương tự.
Các nguồn tin cho rằng việc chuyển giao ngôi vị có thể mất khoảng vài năm và người kế vị sẽ là Thái tử Naruhito, 56 tuổi.
Theo AP, Nhật hoàng Akihito trong những năm gần đây gặp một số vấn đề sức khỏe do tuổi cao. Ông cũng từng thừa nhận mắc một số lỗi nhỏ tại các buổi lễ nên Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản đã đề nghị để Thái tử Naruhito san sẻ bớt trách nhiệm cho Nhật hoàng.
Cuối ngày 13.7, ông Shinichiro Yamamoto, một quan chức làm việc tại Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản đã phủ nhận thông tin về ý định thoái vị của Nhật hoàng. Ông Yamamoto cho biết Nhật hoàng tránh việc bình luận vì hiến pháp cấm Hoàng gia can thiệp vào các vấn đề chính trị.
Việc Nhật hoàng thoái vị là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản thời kỳ hiện đại. Các nguồn tin chính phủ nước này cho biết vì luật Hoàng gia không quy định về tình trạng sau khi thoái vị đối với một Nhật hoàng nếu người đó còn sống, nên nếu Nhật hoàng Akihito muốn thoái vị thì trước hết luật phải được sửa đổi và quá trình này ít nhất cũng mất vài năm.
Nhật hoàng Akihito năm nay 82 tuổi, bắt đầu kế vị sau khi cha ông là Nhật hoàng Hirohito qua đời vào năm 1989. Truyền thông Nhật Bản khi đưa tin về Nhật hoàng đều khẳng định ông là người đã cống hiến không mệt mỏi cho đất nước. Ông là Nhật hoàng đầu tiên kết hôn với một người dân bình thường, và Hoàng hậu Michiko cũng là người đầu tiên không phải nhờ tới vú nuôi khi hạ sinh 3 người con.
Dù tuổi cao nhưng Nhật hoàng vẫn duy trì lịch trình bận rộn và tham dự nhiều buổi lễ kỷ niệm, đón tiếp các vị khách nước ngoài và có các chuyến công du trong cũng như ngoài nước. Bên cạnh đó, Nhật hoàng Akihito còn thường thăm hỏi động viên các gia đình sau các thảm họa thiên nhiên như động đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.