Nhật hoàng kêu gọi người dân vững tin

16/03/2011 08:26 GMT+7

* Động đất 6,0 độ Richter * Sơ tán nhân viên làm việc tại nhà máy Fukushima Daiichi (TNO) Lúc 14 giờ 40 phút hôm nay 16.3, Nhật hoàng Akihito đã xuất hiện trên truyền hình để trấn an người dân.

>> Thế giới chung tay
>> Toàn cảnh động đất, sóng thần kinh hoàng tại Nhật
>> Bạn đọc TNO chia sẻ nỗi đau cùng người dân Nhật

Để cập nhật kịp thời đến bạn đọc những thông tin về cuộc khủng hoảng hạt nhân cũng như tình hình tìm kiếm cứu trợ và con số thương vong trong thảm họa tại Nhật Bản, Thanh Niên Online tường thuật trực tiếp các diễn biến này trong hôm nay, 16.3.

Xin mời bạn đọc bấm F5 để cập nhật thông tin mới nhất! (Các thông tin mới nhất sẽ được cập nhật ở phía trên).


17 giờ 50: Chính phủ Pháp nói Nhật Bản đã mất kiểm soát tình hình tại lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi và tiếp tục thúc giục công dân của họ hãy rời khỏi nước này hoặc di chuyển xuống phía nam, theo Reuters.

Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Eric Besson nói: “Đó là đánh giá của chúng tôi".

17 giờ 45: Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói Tokyo vẫn an toàn và người nước ngoài có thể đến đó.

16 giờ 15: Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano nói mức phóng xạ ở bên ngoài nhà máy Fukushima Daiichi không gây nguy hại cho sức khỏe.

16 giờ: Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hủy bỏ chiến dịch dùng trực thăng dội nước xuống các lò phản ứng, đài NHK đưa tin.

15 giờ 50: Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Trung Quốc Michael O'Leary nói không có bằng chứng về việc một lượng phóng xạ đáng kể được phát tán ra thế giới từ Nhật Bản.

Ông O'Leary nói: “Các tin nhắn và phương tiện khác đã lan truyền tin đồn về nguy cơ những đám mây phóng xạ được phát tán đi khắp châu Á và xa hơn từ nhà máy hạt nhân bị hư hại ở Nhật Bản. Các chính phủ và dân chúng được động viên áp dụng biện pháp nhằm ngăn chặn những tin đồn vốn gây hại cho tinh thần của công chúng”.

14 giờ 20: Một chiếc trực thăng có nhiệm vụ dội nước vào các lò phản ứng đã cất cánh, truyền hình Nhật Bản đưa tin.

14 giờ 40: Nhật hoàng Akihito đã xuất hiện trên truyền hình để trấn an người dân. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ khi thảm họa động đất sóng thần tấn công Nhật Bản.

Các đài truyền hình lớn ở Nhật Bản đã cắt ngang chương trình để phát đi bài phát biểu của Nhật hoàng. Ông nói: “Tự đáy lòng mình, ta hy vọng mọi người hãy tay trong tay, đối xử với nhau bằng lòng trắc ẩn và vượt qua thời khắc khó khăn này”.


Nhật Hoàng Akihito phát biểu trên truyền hình - Ảnh: Reuters

Ông cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân thảm họa và nói ông hết sức lo lắng sau trận động đất “có quy mô chưa từng thấy”.

Nhật hoàng nói những rắc rối tại các lò phản ứng hạt nhân là không thể dự đoán. Tuy vậy, Nhật hoàng Akihito cũng kêu gọi người dân đừng từ bỏ hi vọng.

13 giờ 30: Hãng CNN dẫn thông báo của TEPCO cho biết các công nhân đã quay trở lại làm việc ở nhà máy Fukushima Daiichi. Khói vẫn còn bốc lên tại nhà máy.

12 giờ: Số người thiệt mạng trong vụ động đất và sóng thần đã tăng lên 3.676 người trong khi 7.845 người vẫn đang mất tích. Truyền thông Nhật Bản đưa tin có nhiều thi thể đã được phát hiện song chưa được nhận diện. Chính quyền thành phố Ishinomaki ở Miyagi cho hay họ đang cân nhắc việc chôn tập thể các nạn nhân vì không thể tiếp tục giữ các xác chết.


Các kệ hàng trên siêu thị ở Tokyo trống trơn do người dân đổ xô mua thực thẩm dự trữ - Ảnh: Reuters

11 giờ 45: Hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin nước này sẽ gửi một phần kho dự trữ acid boric sang Nhật Bản. Nhật Bản đã sử dụng gần hết kho dự trữ của họ để làm nguội lõi lò phản ứng.11 giờ 40: Pháp yêu cầu hãng Air France cung cấp máy bay để di tản các công dân của họ ở nước Nhật. Chính phủ Pháp cũng thúc giục công dân rời khỏi Nhật Bản hoặc chuyển xuống phía nam nước này, theo Reuters.

11 giờ 10: Một trận động đất mạnh 6,0 độ Richter xảy ra ở phía đông Nhật Bản làm lung lay các tòa nhà ở Tokyo, theo Reuters.

10 giờ 30: Các nhân viên làm việc tại nhà máy Fukushima Daiichi đã được sơ tán, theo Cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật.

Người phát ngôn của Cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật thông báo: “Khoảng 10 giờ 40 (8 giờ 40 giờ Việt Nam), chúng tôi đã ra lệnh sơ tán các nhân viên vì lượng phóng xạ tăng cao ở cổng nhà máy”.


Các nhân viên y tế đang kiểm tra phóng xạ một người dân - Ảnh: Reuters

9 giờ 50: Chính phủ Úc cho biết có hai nhân viên trên trực thăng cứu hộ của họ được phát hiện nhiễm phóng xạ ở mức thấp sau khi phải hạ cánh khẩn cấp ở Fukushima vào sáng nay, theo AFP.

Thủ tướng Julia Gillard nói phóng xạ được phát hiện ở giày của họ. Trực thăng của các nhân viên vốn đáp cách nhà máy Fukushima Daiichi khoảng 20 km, ngay rìa vùng sơ tán.

9 giờ 30: Chính phủ Nhật thông báo mức phóng xạ đo ở cổng chính của nhà máy Fukushima Daiichi dao động bất thường theo từng giờ. Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano nói sẽ không thực tế nếu cho rằng lò phản ứng số 4 sẽ đạt tới trạng thái tới hạn.

Ông Edano tiết lộ Nhật Bản có thể sẽ cầu viện quân đội Mỹ trực tiếp xử lý vụ khủng hoảng ở nhà máy Fukushima Daiichi.

Trong khi đó, TEPCO nói họ đang điều tra nguyên nhân khói trắng bốc lên từ lò phản ứng số 3.

9 giờ sáng: Chỉ số Nikkei dừng lại ở mức tăng 4,37% sau khi kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, theo AFP. Nikkei tăng 375,99 điểm lên 8.981,14 điểm.

 
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản phải mang mặt nạ phòng độc khi thực hiện công tác cứu hộ ở Fukushima - Ảnh: Reuters

* Nỗi lo sợ rò rỉ phóng xạ tiếp tục ám ảnh nước Nhật khi lửa tiếp tục bùng lên tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào sáng nay 16.3, theo AFP.

Tương tự như hôm qua, vụ cháy lần này cũng diễn ra tại bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng số 4. Theo Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy, một nhân viên của họ đã thấy khói bốc lên từ tầng 4 của tòa nhà chứa lò phản ứng.

Người ta không rõ vụ cháy kéo dài bao lâu song TEPCO cho biết nó đã được dập tắt 30 phút sau khi phát hiện. Tuy nhiên, đến 8 giờ 20 sáng nay (giờ Việt Nam), Reuters nói khói tiếp tục bốc lên từ nhà máy, lần này là tại lò phản ứng số 3.


 Khói bốc lên từ lò phản ứng vào sáng nay 16.3 - Ảnh: Reuters

Lò phản ứng số 4 vốn được tắt để bảo dưỡng trước khi vụ động đất mạnh 9,0 độ Richter xảy ra vào hôm 11.3. Tuy nhiên, các thanh nhiên liệu qua sử dụng vẫn còn được giữ tại đây.

Hãng tin Kyodo tiết lộ bể chứa nhiên nhiệu đã qua sử dụng có thể bị sôi và làm nước bốc hơi, dẫn đến việc các thanh nhiên liệu bị lộ ra ngoài không khí và phát tán phóng xạ. Để ngăn chặn khả năng này, TEPCO nói họ sẽ sử dụng trực thăng để đổ nước vào bể chứa nhiên liệu.

Các kỹ sư của TEPCO đang làm việc hết tốc lực để ngăn chặn khả năng tan chảy lõi lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi kể từ khi động đất, sóng thần làm hỏng hệ thống làm nguội.

Tính đến hôm nay, đã có bốn vụ nổ và hai vụ cháy diễn ra tại bốn trong số sáu lò phản ứng và phóng xạ đã được phát tán ra không khí.

Mức phóng xạ gần nhà máy đã tăng cao đến mức có thể gây nguy hại cho sức khỏe, theo xác nhận của chính phủ Nhật hôm 15.3. Hàng chục ngàn người đã được di tản ra khỏi bán kính 20 km xung quanh nhà máy trong khi những người sống ở khu vực có bán kính 30 km được khuyến cáo hãy ở trong nhà.

Trong buổi sáng hôm nay, thị trường chứng khoán Nhật Bản có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau khi chỉ số Nikkei tăng đến 6,05%. Chỉ số Nikkei vốn sụt giảm 6,2% trong hôm 14.3 và 10,6% trong hôm 15.3 vì những đe dọa đến từ cuộc khủng hoảng hạt nhân và động đất, sóng thần, theo AFP.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.